Giỏ hàng

11 lý do khiến nước dừa được mệnh danh là "nước bất tử" ở Ấn Độ

.

Thời gian gần đây, nước dừa được nhiều người quan tâm nhờ những tác dụng bất ngờ mà nó đem lại cho sức khỏe.

Bạn có thể dễ dàng tìm được thức uống này trên đường phố, những tiệm bán nước giải khát hay bất kì nhà hàng từ sang trọng đến bình dân.

Nước dừa giàu chất dinh dưỡng

Trong nước dừa chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể. Số lượng vitamin có trong nước dừa thậm chí nhiều hơn trong đa số các loại nước ép trái cây khác, cụ thể như:

Các phức hợp vitamin B như riboflavin, niacin, thiamin, pyridoxine, và folate (đây là những chất mà cơ thể không thể tự tạo ra được và phải hấp thu từ các dưỡng chất bên ngoài).

Và một loạt các chất khác như: Magiê; Sắt; Đồng; Vitamin C; Enzymes sinh học như catalase, dehydrogenase, peroxidase và axit phosphate giúp thúc đẩy sự trao đổi chất; Canxi; Mangan; Kẽm; Kali và muối tự nhiên.

Ngoài ra, trong nước dừa còn có một lượng lớn các chất axit amin, enzyme và các chất dinh dưỡng chỉ có trong thực vật – những hợp chất hữu cơ giúp ngăn ngừa bệnh tật và giữ cho cơ thể chúng ta luôn hoạt động tốt.

Tăng cường sức khỏe mắt

Cơ thể chúng ta cần khá nhiều vitamin B1 để cải thiện sức khoẻ của não và mắt, giúp chúng ta nhìn rõ hơn buổi tối. Trong 200ml nước dừa chứa khoảng 0,7mg Thiamine (Vitamin B1), vì vậy bạn chỉ cần khoảng 400ml nước dừa (1 quả dừa to) là đã đủ đáp ứng nhu cầu vitamin B1 của ngày.

Nguồn bổ sung nước dồi dào

Trong quá trình lao động, tập luyện thể thao, cơ thể cần rất nhiều nước để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giữ cho các khớp xương được bôi trơn, đồng thời nước sẽ đóng vai trò vận chuyển chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể giúp cho bạn tràn đầy sinh lực.

Các loại nước thể thao thông thường cung cấp một lượng lớn calo, kali, chất điện giải và nước dừa cũng cung cấp các chất khoáng như vậy, thậm chí còn cung cấp với hàm lượng nhiều hơn.

Một ly nước dừa có 294 mg kali (gấp đôi lượng kali trong các loại nước thể thao). Đối với những người không ăn nhiều trái cây và rau quả (nhất là những người Mỹ) thì nước dừa sẽ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cung cấp chất khoáng quan trọng này.

Bên cạnh đó, một ly nước dừa chỉ chứa khoảng 5 mg đường tự nhiên, chỉ bằng khoảng 1/5 ở những loại nước khác.

Uống nước dừa là sự bổ sung rất tốt giúp bạn bù nước và khoáng chất cơ thể bị mất đi trong quá trình tập luyện. Và thậm chí, ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc bạn không phải là một vận động viên, bạn hãy uống nước dừa để bổ sung các dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết.

Nước dừa hỗ trợ tiêu hóa rất tốt

Ở các nước nhiệt đới, nước dừa dùng để điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày như khó tiêu, táo bón, viêm dạ dày, nhiễm giun đường ruột và thậm chí cả bệnh kiết lỵ. Nước dừa cũng là thành phần bù nước tuyệt vời cho cơ thể đối với những trường hợp bị tiêu chảy (nghiên cứu cho thấy hỗ trợ trị tiêu chảy cho cả trẻ nhỏ).

Với đặc tính làm tăng khả năng hấp thụ thức ăn và bổ sung thêm các enzyme sinh học cải thiện quá trình tiêu hóa tổng thể, đây là thức uống rất tốt cho hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung.

Thức uống lợi tiểu tự nhiên

Uống nước dừa mỗi ngày sẽ lợi tiểu. Loại đồ uống này cũng giúp bạn giảm bớt đau đớn do bị nhiễm trùng đường tiết niệu và có khả năng ngăn chặn các nguy cơ biến chứng sỏi thận bằng cách đào thải các chất thừa như canxi, phosphate và axit uric trong cơ thể.

Thậm chí nếu bạn đã bị sỏi thận, uống nước dừa thường xuyên có thể sẽ giúp đánh nhỏ cho các viên sỏi trong thận rồi dễ dàng đi ra ngoài.

Tập luyện thể thao hoặc đi lâu dưới nắng sẽ khiến đổ mồ hôi và mất nước, và tình trạng thiếu nước thì sẽ dẫn đến sự hình thành sỏi thận. Nên với đặc tính bù nước kể trên đã khiến nước dừa trở nên một giải pháp xuất sắc trong những trường hợp như vậy.

Nước dừa là thức uống hỗ trợ giảm cân

Trong thành phần nước dừa không chứa cholesterol, vì vậy bạn nên dùng thức uống này thay thế cho các sản phẩm nước ngọt có ga khác.

Năm 2006, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên chuột trong phòng thí nghiệm và đã có kết luận rằng: những con chuột được uống nước dừa thì lượng cholesterol tốt tăng lên (HDL) và giảm các cholesterol xấu (LDL). Vì vậy nước dừa thật sự có tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Nước dừa cũng có ít calo hơn so với thức uống khác (nước cam) và có ít chất béo hơn (so vớisữa tươi). Nếu thay thế các thức uống khác bằng nước dừa, điều này sẽ rất tốt cho việc giảm cân của bạn.

Chỉ với 42 calo/ly, đây là thức uống ngọt đem lại nguồn calo thấp nhất. Tuy nhiên, nếu sản phẩm bạn đang dùng không phải là nước dừa tự nhiên mà là nước dừa dưới dạng lon hoặc chai thì hãy cẩn thận vì có thể hàm lượng calo của nó sẽ cao hơn trong nước dừa tươi nguyên chất.

Nước dừa làm giảm stress và đau nhức cơ bắp

Trong nước dừa có chứa một số vitamin và khoáng chất mà không phải thực phẩm hằng ngày nào cũng có thể cung cấp được.Có thể kể đến đó là canxi và magiê, đây là hai loại khoáng chất quan trọng.

Canxi đóng vai trò trong việc xua tan căng thẳng, giảm đau nhức cơ bắp và tránh được những cơn đau tim.

Trong khi đó, magiê giúp hệ thần kinh đối giao cảm hoạt động tốt hơn. Chúng cũng làm tăng lượng serotonin có trong não giúp chúng ta cảm thấy được thư giãn và thoải mái.

Khi hàm lượng magiê trong cơ thể xuống thấp, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như tiểu đường, loãng xương hoặc tăng nguy cơ biến chứng hen suyễn. Vì vậy, hãy uống nước dừa mỗi ngày để cho cơ thể của bạn được thư giãn.

Thức uống giải rượu tuyệt vời

Hiện tượng nôn nao chóng mặt khó chịu khi say xỉn do dùng thức uống có nồng độ cồn cao (hangover) xảy ra khi thận không thể thải các độc tố từ rượu.

Uống nước dừa là biện pháp hữu hiệu nhất để giải rượu do trong nước dừa có chứa các chất điện giải đóng vai trò là nguồn cung cấp nước và bổ sung chất dinh dưỡng của cơ thể. Một lượng lớn chất điện phân Kali (hàm lượng điện phân kali được cung cấp từ nước dừa cao gấp 4 lần trong trái chuối) có thể giúp cơ thể chống lại những ảnh hưởng từ dư vị khó chịu này.

Không chỉ là chất giúp xoa dịu dạ dày của bạn, nước dừa còn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu mà bạn đã bị mất khi nôn ói.

Thần dược chống lão hóa

Trong nước dừa có chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào của chất kích thích sinh trưởng thực vật gọi là cytokinin. Ít người biết đây chính là thành phần quan trọng cho cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ hơn.

Cytokinin là một loại phytohormone, đây là một loại hormone thực vật đóng vai trò trì hoãn quá trình lão hóa. Một khi cơ thể được tiếp nhận loại chất này, quá trình lão hóa của các tế bào sẽ bị chậm lại đáng kể.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng chất cytokinin cũng có tác động tích cực đến việc ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư và các khối u. 


Nước dừa có chứa một lượng lớn các chất chống nấm, chống khuẩn và cả axit lauric chống virus – chất được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng và bệnh cảm cúm, cảm lạnh khác, các bệnh hoa liễu thông thường, các bệnh tự miễn dịch, viêm phế quản, nhiễm trùng nấm men…Nước dừa – Thức uống tốt cho hệ miễn dịch

Nước dừa cũng chứa chất hóa sinh kháng khuẩn được gọi là peptide, đây là chất cực kì hiệu quả trong việc tiêu diệt những vi khuẩn có hại sản sinh trong cơ thể.

Nước dừa bảo vệ hệ tim mạch.

Nước dừa có khả năng kiểm soát colesteron, nhịp đập tim và các động mạch chủ dẫn đến sức khỏe tổng thể tốt hơn, đồng thời chống lại các nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, uống 1 – 2 ly nước dừa mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm được tình trạng bị cao huyết áp.

Lưu ý khi sử dụng nước dừa:

- Nước dừa lấy ra khỏi quả sẽ bị mất vị ngon, cho nên cứ để nguyên quả mà uống, tốt nhất là nên uống ngay tại gốc vừa chặt, tránh thả dừa xuống đất.

- Mới đi nắng về, đang đói mệt không nên uống nước dừa; nếu người đang có bệnh thì dễ bị những tác dụng phụ như sốt, ớn lạnh…

Trước khi thi đấu thể thao không nên uống nước dừa. Bình thường, mỗi ngày chỉ nên uống một quả.

Uống nhiều dễ gây đầy bụng, nhất là khi có kèm cơm dừa nạo, đá lạnh và uống vào chiều tối.

- Nước dừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên,không nên lạm dụng (ngày uống hơn 3 - 4 trái và uống liên tục nhiều ngày). Theo kinh nghiệm dân gian, uống nước dừa không đúng cách sẽ bị một số phản ứng như:

+ Đi ngoài trời nắng nóng, đến khi về nhà, vì khát nước nên uống quá nhiều nước dừa sẽ dẫn tới các triệu chứng: ớn lạnh, đầy bụng, hâm hấp sốt hoặc sốt cao.

+ Trước cuộc thi đấu thể dục thể thao, nếu uống nước dừa quá nhiều, sẽ làm cho tay chân rũ nước, giảm sức dẻo dai và phản xạ nhanh lẹ cần thiết. 

- Những người có thể tạng thuộc âm như: da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy, phân mềm, người nặng, bải hoải, chậm chạp,… thì không nên dùng nước dừa. 

Danh mục tin tức