Giỏ hàng

CÁC THỰC PHẨM HẠ MỠ MÁU KHÔNG CẦN DÙNG THUỐC CỰC KÌ HIỆU QUẢ

.

Đa số mọi người đều cảm thấy lo ngại khi sử dụng thuốc tây y điều trị mỡ máu cao . Do đó , việc sử dụng thực phẩm hạ mỡ máu không cần dùng thuốc đang trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn . Nếu đang quan tâm đến vấn đề này , đừng bỏ lỡ danh sách các thực phẩm hữu ích có trong bài viết sau , mời bạn cùng tham khảo

Mỡ máu cao là gì ?

Mỡ có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể . Có 2 cách cung cấp mỡ cho cơ thể : Một là sản xuất mỡ tại gan , hai là hấp thu từ thức ăn . Mỡ sẽ di chuyển trong máu đến các mô , tế bào . Ở đây , mỡ được đốt cháy để sản sinh năng lượng , cấu thành nên tế bào , sản xuất hormone , . . . Có thể ví gan , mạch máu , tế bào và mô là 3 bình thông nhau chứa mỡ . Nếu gan sản sinh quá nhiều mỡ hoặc đường tiêu hóa hấp thu quá nhiều mỡ từ thức ăn , quá trình vận chuyển mỡ ( lipid ) từ mẫu vào mô bị tắc nghẽn hoặc quá trình tiêu thụ mỡ tại mô , tế bào quá ít thì mỡ sẽ bị tích tụ , ứ trệ trong máu , khiến mỡ máu tăng cao.

Nguyên nhân gây mỡ máu cao:

Hiện nay , tỷ lệ người mắc mỡ máu cao ngày càng gia tăng . Để lý giải điều này , các chuyên gia đã chỉ ra 2 nhóm nguyên nhân bao gồm :

-Nguyên nhân khách quan

Các nguyên nhân này vượt khỏi tầm kiểm soát của bạn . Mặc dù bạn không thể thay đổi chúng nhưng nên nắm được để xem mình có rơi vào bất kỳ nguy cơ nào không . - Tuổi tác : Nguy cơ bị cau cholesterol tăng theo độ tuổi . Đàn ông trên 45 tuổi và phụ nữ trên 55 tuổi có nguy cơ đối mặt và bệnh cao hơn bình thường . - Giới tính : Nhìn chung , nam giới dễ bị mỡ máu cao hơn phụ nữ , bởi thói quen ăn uống thiểu khoa học , uống nhiều rau ba , lười vận động , - Tiền sử gia đình : Nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn nếu một thành viên trong gia đình có tiền sử bị mỡ máu do các gặp phải các vấn đề liên quan đến tim mạch .

-Nguyên nhân chủ quan

Đây là những yểu tố mà bạn có thể kiểm soát , liên quan trực tiếp đến lối sống , bạn nên hiểu rõ chung đó có cả các và cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ , cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể .

- Chế độ ăn uống : Cơ thể của chúng ta tự tạo ra khoảng 80 % cholesterol , 20 % còn lại đến từ các nguồn thực phẩm . Nếu phần lớn chế độ ăn uống của bạn chứa nhiều cholesterol ( chất béo bão hòa , transfat ) và ít nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe tim mạch ( chất béo lành mạnh , ngũ cốc , cá , trái cây và rau ) thì nguy cơ đối diện với máu nhiễm mỡ là rất cao .

– Mức độ vận động : Lười tham gia các hoạt động thể chất làm gia tăng hàm lượng cholesterol trong máu . Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nồng độ cholesterol LDL ( có hại ) trong máu và tăng mức cholesterol HDL ( tốt )

- Cân nặng : Thừa cân làm tăng mức cholesterol trong máu vì khiến cơ thể phải lưu trữ thêm calo . Nếu bạn giảm 10 % trong lượng cơ thể ( trong trường hợp bạn đang thừa cân ) thì có thể giúp cải thiện mức độ cholesterol .

- Hút thuốc lá : Bạn có biết rằng , hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch do ảnh hưởng của nó trên động mạch , tim , huyết áp , và mức cholesterol .

Nhiều loại thực phẩm có tác dụng hạ mỡ máu tự nhiên , an toàn .

Nấm hương: là loại thực vật có chứa 16 loại axit amin ( trong đó có 7 loại axit amin cần thiết cho cơ thể nhiều loại ngày hoà axit táo , steal thực vật , cellulose , muốn vô cơ và các chất hạ mỡ khác . Nấm hương có chất dinh dưỡng phong phú , giúp hạ huyết áp , tiêu mỡ , chống u , thải độc .

Trong nấm hương có nhiều chất cellulose giảm sự hấp thu cholesterol của tiểu tràng . Nấm hương có thể thúc đẩy cholesterol phân giải , nếu bạn ăn thường xuyên sẽ giúp hạ thấp cholesterol và triglycerid .

Rau diếp : là thức ăn có nhiều xenlulose giúp hạ mỡ trong máu . Bản thân xenlulose không bị hấp thụ vào cơ thể mà nó có tác dụng tạo cảm giác no , loại bỏ cặn bã ra khỏi ruột , có tác dụng khử mỡ trong máu hiệu quả .

Lạc :  Trong lạc chứa hàm lượng sterol thực vật phong phú , đây là một loại hợp chất stero tồn tại phổ biến trong các loại thực phẩm có vỏ cứng như óc chó , vừng , hạnh nhân . . . Có tác dụng khống chế hấp thụ cholesterol , giảm thấp mức cho sao trong máu . Ngoài ra , chất choline , lecithin có trong lạc giúp cholesterol của cơ thể phân giải thành chất khác bài tiết ra ngoài .

Mộc nhĩ đen :  là một loại thực phẩm có chất keo thực vật đặc biệt , chất keo này giúp cho tràng và co bóp mạnh hơn là cha . béo ở đường ruột bài tiết ra ngoài , giảm bớt việc hấp thu mỡ trong thức ăn , do đó hạ mỡ máu , phòng ngừa béo phì hiệu quả .

Măng tre Trong măng tre chứa hàm lượng acid amin mà cơ thể rất cần . Theo các nhà khoa học , măng tre có giá trị dinh dưỡng phong phú , chứa lượng protein , mỡ , canxi , sắt , caroten cao , bên cạnh đó còn chứa nhiều vitamin B1 , vitamin B2 . Do đó , đây là thực phẩm lý tưởng giúp hạ mỡ , giảm cholesterol và tăng cường cellulose .

Yến mạch

Yến mạch có chứa chất xơ hòa tan gọi là beta-glucan. Nếu bạn hiện đang có mức cholesterol cao, yến mạch có thể làm giảm cholesterol tới 20%. Yến mạch và bột yến mạch cũng là một nguồn tuyệt vời của khoáng chất và protein.

Quả óc chó

Quả óc chó rất giàu axit béo không bão hòa đơn và omega-3. Ăn các loại hạt này có thể làm giảm mức cholesterol khoảng 15%, và cũng có thể cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm. Quả óc chó cũng là một nguồn cung cấp vitamin E, khoáng chất và các vitamin nhóm B.

Đậu

Đậu khô, chẳng hạn như đậu thận (hay còn gọi là đậu tây có hình dáng giống quả thận) và đậu đen, rất giàu chất xơ và protein thực vật. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thêm đậu vào chế độ ăn uống có thể làm giảm mức cholesterol, miễn là tổng số lượng calo không tăng lên. Đậu cũng có nhiều vitamin B và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

10 thực phẩm giúp giảm mỡ máu - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Dầu ôliu

Dầu ôliu là nguồn axit béo đơn không bão hòa và có thể làm giảm cholesterol và giảm tình trạng viêm của cơ thể. Dầu ôliu nên có trong chế độ ăn uống lành mạnh tốt tim mạch thay cho chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Sử dụng dầu ôliu để nấu ăn hoặc cho vào rau trộn để ăn, tuy nhiên không dùng dầu ôliu để chiên, rán.

Hạnh nhân

Hạnh nhân có nhiều chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa, khoáng chất, vitamin nhóm B và vitamin E. Nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ hạnh nhân thường xuyên có thể làm giảm cholesterol gần 20%. Hạnh nhân có thể dùng cho một bữa ăn nhẹ tuyệt vời hoặc thêm vào cho một món salad hoặc món ăn phụ.

Đậu nành

Protein trong đậu nành có lợi đối với cholesterol máu cao. Ăn 2 phần đậu phụ hoặc đậu nành có thể làm giảm mức cholesterol đến 5%. Đậu nành cũng là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3, vitamin và khoáng chất.

Nước cam

Nước cam được biết đến nhiều nhất là thức uống giàu vitamin C, nhưng cũng chứa nhiều kali, vitamin A và vitamin B. Một nghiên cứu cho thấy, uống nước cam mỗi ngày làm giảm mức cholesterol và nước cam cũng có thể hữu ích cho những người không có cholesterol cao. Nhưng hãy cẩn thận một chút, vì nước cam có nhiều calo.

Trái bơ

Bơ là một nguồn tuyệt vời của các axit béo không bão hòa đơn và sterol thực vật có thể giúp giảm cholesterol. Nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung bơ vào chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch và có thể làm tăng lợi ích giảm cholesterol. Bơ cũng giàu protein, chất xơ, vitamin B, vitamin K và một số khoáng chất. Tuy nhiên, bơ chỉ tốt khi ăn mức độ vừa phải. Ăn nhiều sẽ không tốt. Lượng vừa phải là ăn khoảng 50-80g bơ/ngày.

Cá hồi hoặc cá ngừ

Cá biển béo như cá hồi và cá ngừ có nhiều axit béo omega-3 và có thể giúp giảm mức cholesterol, đặc biệt là khi bạn ăn cá thay vì dung nạp chất béo bão hòa từ thịt đỏ. Cá trích, cá hồi và cá mòi cũng có nhiều omega-3. Cá cũng giàu đạm và khoáng chất. Tuy nhiên không nên ăn nhiều 2 loại cá này ở dạng đóng hộp. Nó sẽ không tốt cho sức khỏe.

Đậu lăng

Đậu lăng có nhiều chất xơ và nghiên cứu cho thấy việc thêm đậu lăng vào chế độ ăn uống có thể làm giảm mức cholesterol miễn là số lượng calo tổng thể không tăng lên. Đậu lăng cũng giàu vitamin B và khoáng chất. Đậu lăng thường dùng chế biến súp. Ngoài ra, không giống như đậu khô, đậu lăng không cần ngâm trước khi nấu.

Những thực phẩm nêu trên đã được chứng minh làm giảm cholesterol, nhưng cũng rất quan trọng bạn phải ăn một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể. Những thực phẩm nêu trên không thay thế cho thuốc giảm cholesterol và những thay đổi lối sống khác. Bạn cần trao đổi với bác sĩ về tất cả các cách để quản lý cholesterol cao.

Danh mục tin tức