Giỏ hàng

Cách hấp lá hẹ với đường phèn giúp trị ho an toàn và hiệu quả cho trẻ sơ sinh

.

Từ lâu, cách hấp lá hẹ với đường phèn là bài thuốc dân gian trị ho cho trẻ sơ sinh vô cùng an toàn và hiệu quả với nguồn nguyên liệu dễ kiếm. Đặc biệt, khi thời tiết chuyển mùa, sức đề kháng của trẻ còn non yếu nên rất dễ bị ho thì đây sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất để chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Vì vậy, hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các mẹ cách hấp lá hẹ với đường phèn giúp trị ho cho trẻ mà lại tiết kiệm thời gian và chi phí.



la he hap duong phen
Lá hẹ hấp đường phèn là bài thuốc trị ho an toàn và hiệu quả cho trẻ


1. Công dụng trị ho của lá hẹ

Khi thời tiết thay đổi thất thường sẽ khiến nhiều người bị ho kèm theo các triệu chứng bệnh khác như mất ngủ, người cảm thấy khó chịu, rát cổ họng,...và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như công việc. Vì vậy, bên cạnh các loại thuốc kháng sinh hay dùng, thì nên tìm hiểu các phương pháp trị ho vừa an toàn, vừa hiệu quả và hạn chế được tác dụng phụ do kháng sinh gây ra như trị ho bằng lá hẹ.

Trong dân gian, hẹ không chỉ được xem là một thực phẩm chế biến thành các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng hàng ngày; mà còn được sử dụng như vị thuốc phòng và chữa được rất nhiều căn bệnh như dị mộng tinh, tiểu tiện nhiều, đái són,...; nhất là trị ho vô cùng hiệu quả. Ngoài lá hẹ, các bộ phận khác như hạt, rễ đều được nghiên cứu và chứng minh là có tác dụng chữa bệnh rất tốt như khắc phục những vấn đề sinh lý nam giới, chữa đái dầm, trị giun kim, táo bón,...


lá hẹ
Công dụng trị ho của lá hẹ


Theo Đông y, hẹ có vị hơi chua, cay ngọt, tính ấm với tác dụng bổ dương, bổ can thận, tán huyết giải độc, tiêu đờm, cầm màu, ôn trung hành khí, chữa chứng ra mồ hôi trộm,viêm lợi, viêm tai giữa, tiêu hóa kém,...và rất thích hợp để chữa bệnh ho cho trẻ em ở mọi lứa tuổi. Vì vậy, các mẹ có thể dùng cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi mà không cần phải kiêng cử gì.

- Theo nghiên cứu khoa học, trong hẹ có chứa các hoạt chất kháng sinh mạnh như odorin, allcin, sulfit giúp chống nhiễm trùng, kháng viêm, trị ho, chống được tụ cầu cùng nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Salmonella tryphi, Sreptococcus hemolyticus, Shigenlla shiga, Shigenlla flexneri, Bacillus subtilis, Coli bathesda,...Vì vậy, dùng lá hẹ chữa viêm họng là có cơ sở và chỉ cần áp dụng trong vài ngày thì các triệu chứng ho sẽ biến mất nhanh chóng.

2. Công dụng trị ho của đường phèn

Cũng như các loại đường mía, đường cát,...; đường phèn được dùng để làm gia vị trong những món ăn hàng ngày những có vị thơm, ngọt dịu và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe hơn. Ngoài ra, đường phèn còn được biết đến là thực phẩm có tính bình, hòa vị, chỉ khái, nhuận phế, trừ đàm, bổ trung ích khí nên được dùng trong các trường hợp chóng mặt, đau đầu, đau họng, ho khan ít đờm và giúp thanh nhiệt cho cơ thể.

Theo y học phương Đông, đường phèn còn có tác dụng bổ dưỡng hơn đường trắng nên dùng để bào chế các dạng cao bổ dưỡng như long nhãn, ngân nhĩ và hạn chế tác dụng lưu thấp sinh đàm hóa nhiệt. Đặc biệt, khi kết hợp đường phèn và lá hẹ sẽ giúp trị ho nhanh chóng, dứt điểm cũng như giảm thiểu được các triệu chứng khác của viêm họng.


đường phèn
Công dụng trị ho của đường phèn


3. Cách hấp lá hẹ với đường phèn

Cách thực hiện

Lấy một nắm lá hẹ tươi vừa đủ, rửa sạch toàn bộ, để cho ráo nước và tiến hành cắt nhỏ lá hẹ rồi cho vào chén.

Sau đó, cho thêm một lượng đường phèn vừa đủ, rồi đem hấp cách thủy cho tới khi lá hẹ trong chén mềm ra và đường phèn đã tan hoàn toàn.


cho la he va duong phen vao noi hap
Cho lá hẹ và đường phèn vào nồi hấp


Liều dùng

Đối với trẻ sơ sinh hoặc nhỏ: chắt lấy hỗn hợp nước tạo ra do lá hẹ và đường phèn, bỏ đi phần bã để trẻ uống dễ hơn. Cho uống 2 - 3 lần mỗi ngày và mỗi lần uống khoảng 2 - 3  thìa cà phê. Nếu uống liên tục trong vài ngày sẽ giúp trẻ giảm ho hiệu quả.

- Đối với người lớn: ăn luôn cả bã lá hẹ và uống nước 2 lần mỗi ngày sẽ mang đến hiệu quả trị ho cao hơn, giúp chấm dứt tình trạng bệnh nhanh chóng.


cho bé uống lá hẹ hấp đường phèn
Bé uống lá hẹ hấp đường phèn sẽ giúp trị ho hiệu quả


Với cách hấp lá hẹ với đường phèn dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao trên, hy vọng sẽ là phương pháp giúp các mẹ trị ho cho trẻ nhanh nhất khi thời tiết thay đổi. Bên cạnh đó, lá hẹ còn giúp bổ sung những dưỡng chất tốt nhất cho cơ thể nên mẹ hãy thường xuyên nấu cho bé các món ăn thơm ngon với lá hẹ hàng ngày nhé.

Nếu thấy hữu ích các bạn hãy chia sẻ bài viết

Danh mục tin tức