Giỏ hàng

LẠM DỤNG NGHỆ ( TINH BỘT NGHỆ ) HIỂM HỌA CHỰC CHỜ

.

LẠM DỤNG NGHỆ ( TINH BỘT NGHỆ ) HIỂM HỌA CHỰC CHỜ

1. NGHỆ VÀ HIỂM HỌA PHÁ HUYẾT
Lạm dụng nghệ sẽ gây nên tình trạng phá huyết, từ đó gây hư tổn tân dịch, suy giảm hệ miễn dịch, mắc nhiều chứng bệnh không rõ nguyên do...
Nghệ gây kích ứng tử cung, nên phụ nữ có thai tự ý dùng nghệ dễ dẫn đến nguy cơ trụy thai (sẩy thai)...

2. NHIỀU CHỐNG CHỈ ĐỊNH....
Nghệ không phải là thuốc bổ, nghệ có những chống chỉ định, hoàn toàn không phải dược liệu ai thích thì dùng, càng không phải thứ dùng nhiều bổ nhiều, không bổ mặt này cũng bổ mặt khác như nhiều người lầm tưởng. Lạm dụng nghệ, nhất là cái thứ được quảng cáo ầm ĩ là “tinh nghệ nano” này nọ, bổ đâu không thấy, coi chừng bổ ngửa!
Chống chỉ định của nghệ được cố giáo sư-tiến sĩ khoa học Đỗ Tất Lợi nói rất cụ thể trong Y phẩm danh giá của ngành y học cổ truyền: Từ điển Cây thuốc Việt Nam. Về mặt công dụng, GS-TS Đỗ Tất Lợi ghi: “Nghệ vị cay, đắng, tính ôn, vào 2 kinh can và tỳ, có tác dụng phá ác huyết, huyết tích, kim sang và sinh cơ, chỉ huyết”.
Về mặt chống chỉ định, cố GS-TS Đỗ Tất Lợi lưu ý: “Nếu âm hư mà không ứ trệ cấm dùng. Các bệnh sản hậu (sau khi đẻ) mà không phải nhiệt kết ứ cũng không nên dùng. Đàn bà có thai không nên dùng...”.

3. TỰ Ý DÙNG - LẠM DỤNG: HIỂM HỌA CHỰC CHỜ
Chứng âm hư mà GS-TS Đỗ Tất Lợi đề cập có thể hiểu vì âm dương mất cân bằng, âm không khống chế được dương, từ đó người bệnh bị chứng “dương thịnh âm suy”. Khi dương vượt trội, người bị chứng âm hư có biểu hiện: thể trạng gầy còm, miệng ráo họng khô, lòng bàn chân tay và ngực nóng, chóng mặt mất ngủ, hay ra mồ hôi trộm. Có người về chiều gò má đỏ hồng, tiểu tiện lượng ít với sắc vàng, đại tiện khô kết (hay bị táo bón), chất lưỡi đỏ....
Những người bị chứng âm hư với các biểu hiện như trên, việc dùng nghệ để chữa bệnh, nhất là phòng ung thư này nọ theo như quảng cáo của dân buôn thứ gọi là tinh nghệ nano... sẽ dẫn đến tình trạng máu huyết bị đảo lộn, từ đó sinh ra nhiều bệnh lý khác, người càng khô gầy, thiếu sức sống...
Không chỉ với người bị chứng âm hư, với người bình thường, việc dùng nghệ để đẹp da, phòng ngừa ung thư cũng để lại tác hại tương tự:
“Nghệ không phải là thuốc bổ, nên không phải thứ để dùng thường xuyên. Với lượng nhỏ và dùng có hạn định (ngắn ngày), nghệ được dùng trong bệnh lý đau dạ dày, vàng da... Nhưng nếu lạm dụng, dùng kéo dài sẽ phản tác dụng”.
Người có bệnh lý dạ dày nhưng nếu không bị chứng ứ huyết, cũng không nên dùng nghệ lâu dài: “Ứ huyết là do khí trệ lâu ngày (không thông), từ đó dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch lạc.
Khi được đưa vào cơ thể, nghệ với tác dụng phá huyết ứ nên giúp lưu thông. Vấn đề ở chỗ, người bị đau dạ dày, mà không bị ứ huyết, thì dùng nghệ với liều lớn và kéo dài thì sẽ phản tác dụng. Đặc tính phá huyết của nghệ sẽ khiến máu huyết bị đảo lộn”.
Dưới lăng kính y học hiện đại, qua phân chất, khoa học thấy rằng chất curcumin trong nghệ có tính chất thông mật, nghĩa là gây co bóp túi mật. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nếu không có bệnh lý liên quan đến mật, việc lạm dụng nghệ mà cụ thể ở đây là thứ được gọi là tinh nghệ curcumin được người ta rao bán ầm ĩ trên thị trường, sẽ gây tổn hại đến túi mật vì mật bị chất này kích thích phải co bóp liên tục!

4. ĐỪNG TỰ HẠI MÌNH VÌ NGHE... QUẢNG CÁO VÔ CĂN CỨ
Nghệ có nhiều công dụng hữu ích, nhưng không phải thứ thích là dùng. Dùng không đúng thể bệnh, lạm dụng, sẽ gây hại về sau, đỡ bệnh này, rồi đổ sang bệnh khác. Cũng cần nói rõ, việc người ta quảng cáo tinh nghệ nanno hay tinh nghệ curcumen này nọ chống ung thư, diệt ung thư chỉ là quảng cáo, là chiêu trò phóng đại...của dân buôn mà thôi!
Cái thời này, nói vô căn cứ, nói không có sách-mách không có chứng, nói theo kiểu tự biên tự diễn thì chớ có dại mà lao vào nếu không muốn tự biến mình thành con mồi hay vật thí nghiệm của kẻ có dã tâm. Trong trường hợp muốn dùng nghệ, tốt nhất mua nghệ tươi mà dùng. Chớ dại mà tin mấy cái thứ được gọi là tinh nghệ nano này nọ. Người ta tung tẩy, đơm đó, thổi phồng sự thật chỉ để dễ bề móc túi thiên hạ mà thôi!

St từ Đồng Ân Thông

Danh mục tin tức