Giỏ hàng

TÁC DỤNG CHỮA BỆNH CỦA CÂY ĐINH LĂNG?

.

Cây đinh lăng là loại cây cảnh khá quen thuộc với nhiều gia đình. Cây đinh lăng không chỉ sử dụng làm rau sống mà còn là một vị thuốc có tác dụng bồi bổ sức khỏe, chữa được nhiều chứng bệnh mà bạn không thể ngờ tới. Cây đinh lăng ngoài việc dùng củ đinh lăng để ngâm rượu, công dụng của cây đinh lăng còn rất nhiều đặc biệt trong việc sử dụng các thành phần của cây đề làm những bài thuốc hữu hiệu điều trị thoái hóa đốt sống lưng.

Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, lá có vị đắng, tính mát có tác dụng giải độc thức ăn, chống dị ứng, chữa ho ra máu, kiết lỵ… Tất cả các bộ phận của cây đinh lăng đều có thể chế biến thành thuốc. Từ thân cành lá cho đến toàn bộ rễ và vỏ cây (đã trồng được 3 năm trở lên).

* Công dụng của cây đinh lăng: 

– Rễ làm thuốc bổ, lợi tiểu, cơ thể suy nhược gầy yếu. 

– Lá chữa cảm sốt, giã nát đắp chữa mụn nhọt, sưng tấy. 

– Thân và cành chữa tê thấp, đau lưng.

* Một số tác dụng nổi bật của cây đinh lăng

Chữa lành vết thương

Với những vết thương ngoài da bị chảy máu, chỉ cần giã nát một ít lá đinh lăng đã rửa sạch rồi đắp lên vết thương. Lá đinh lăng sẽ nhanh chóng cầm máu và giúp vết thương mau lành.

Lợi sữa

Trong những đồ uống giúp sản phụ gọi sữa về, không thể không nhắc đến lá đinh lăng. Chỉ cần rửa sạch một nắm lá đinh lăng rồi cho vào đun sôi, sau đó chắt lấy nước và uống khi nước còn ấm, nếu nước bị nguội nên hâm lại cho nóng để phát huy công dụng, chú ý tránh uống nước đã bị lạnh.Ngoài ra cũng có thể phơi khô lá đinh lăng rồi sao vàng, sau đó hãm như nước chè để uống hàng ngày.

Chữa chứng mồ hôi trộm

Trẻ nhỏ nếu thường xuyên bị ra nhiều mồ hôi ở đầu, dùng lá đinh lăng phơi khô rồi lót vào gối hay trải xuống giường cho trẻ nằm. Sau một thời gian sẽ nhanh chóng thấy hiệu quả rõ rệt.

Chữa bệnh tiêu hóa

Lá cây đinh lăng đem sắc lấy nước uống dùng để chữa các bệnh tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy. Ở Malaysia, người ta thường sử dụng phương pháp chữa bệnh trĩ bằng cách sắc lá cây đinh lăng thành bột mịn và cho vào một khối dài, xoa bóp trên trực tràng trước khi đi ngủ. Củ và cành đinh lăng được sử dụng để làm sạch nướu, răng và điều trị làm giảm viêm loét miệng.

Bệnh thận

Cây đinh lăng được xem là loại cây có tác dụng lợi tiểu và có công dụng để điều trị bệnh thận, đặc biệt là sỏi thận. Phần lớn củ đinh lăng có nhiều lợi ích nhất. Những người mắc bệnh thận nên uống nước ép lá đinh lăng mỗi ngày giúp lọc thận hiệu quả.

Chữa sưng đau cơ khớp

Lấy khoảng 40gr lá tươi giã nhuyễn, sau đó đắp trực tiếp lên chỗ sưng đau. Khi khô lại đắp lại, liên tục như vậy vết sưng đau sẽ nhanh chóng dịu đi và nhanh lành.

Liều dùng bài thuốc từ cây đinh lăng: Dùng rễ phơi khô, mỗi lần từ 1- 4 g, dùng thân, rễ, lá, cành mỗi lần từ 30-50 g, dạng thuốc sắc hoặc ngâm rượu. 

* TÁC DỤNG KỲ DIỆU CỦA CÂY ĐINH LĂNG (SƯU TẦM ĐẦY ĐỦ NHẤT)

Cây Đinh lăng có nguồn gốc từ các quần đảo Thái bình dương nhưng nay được trồng khắp nơi, chủ yếu để làm cảnh vì dáng cây đẹp. Người ta thu hoạch rễ cây từ những cây được trồng sau hơn 3 năm hoặc hơn, đem về rửa sạch, phơi trong mát cho khô và để giữ được phẩm chất, để dành dùng lâu rễ vẫn còn mùi thơm.

Lá thu hái quanh năm, thường dùng tươi ăn như rau sống. sao khô sắc nước uống hoặc làm gối nằm dễ ngủ và tạo mùi hương thơm tự nhiên rất dễ chịu và còn có tác dụng phòng và chữa bệnh.

Theo Đông y:

Rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng: Thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, tăng cường sinh lực, dẻo dai, tăng cường sức chịu đựng. Trong y học cổ truyền Việt Nam, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã dùng rễ đinh lăng sao vàng, khử thổ, sắc cho phụ nữ uống sau khi sinh đẻ để chống đau dạ con và làm tăng tiết sữa cho con bú.

Theo các nhà dinh dưỡng:

Trong rễ đinh lăng có chứa nhiều saponin có tác dụng như nhân sâm, nhiều sinh tố B1, ngoài ra rễ còn chứa khoảng 13 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, nhờ đó đinh lăng còn giúp tăng trí nhớ, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Theo kinh nghiệm dân gian:

Lá đinh lăng được dùng chống bệnh co giật cho trẻ em, lấy lá non và lá già phơi khô đem lót vào gối hoặc trải giường cho trẻ nằm. Lá non đinh lăng còn được dùng làm rau ăn sống, làm gỏi cá v.v... và cũng là vị thuốc bổ tốt cho cơ thể.

Thân cành Đinh lăng sắc uống với liều từ 20-30g, chữa được bệnh đau lưng, mỏi gối, tê thấp, dùng phối hợp với rễ cây xấu hổ (ngủ ngày), cúc tần, cam thảo dây.

Ngoài ra, người ta thường dùng đinh lăng lá nhỏ dưới dạng thuốc sắc, rượu ngâm hoặc bột khô để chữa chứng ho, đau tức vú, tắc tia sữa, làm lợi sữa, chữa kiết lỵ, và làm thuốc tăng lực cho các đồ vật trong dịp hội hè.

Ðặc biệt, rượu và nước sắc rễ đinh lăng lá nhỏ ngày xưa thường được các lương y dùng để chữa chứng suy nhược cơ thể, làm thuốc bổ tăng lực, nên danh y Hải Thượng Lãn Ông đã gọi cây đinh lăng lá nhỏ là "cây sâm của người nghèo".

Người Ấn Ðộ còn Dùng đinh lăng lá nhỏ làm thuốc hạ sốt, làm săn da và niêm mạc.

Ðể chữa sưng vú và làm thông tia sữa, cổ nhân thường dùng rễ đinh lăng 30-40g sắc với 500ml nước, cô còn 250ml, uống nóng.

Ðể chữa chứng sốt lâu ngày kèm theo ho, nhức đầu, đau tức ngực, tiểu tiện vàng, khát nước: dùng rễ, cành, lá đinh lăng tươi 30g, lá hoặc vỏ chanh, vỏ quýt 10g, lá tre tươi 20g, rễ lá cành sài hồ 20g, cam thảo dây hoặc cam thảo đất 30g, chua me đất hoặc rau má tươi 30g, sắc với 750ml nước, cô còn 250ml, chia uống 2-3 lần trong ngày.

Ðể chữa mệt mỏi, biếng hoạt động: dùng rễ đinh lăng phơi khô, thái mỏng 50g sắc uống trong ngày.

Ðể chữa vết thương: dùng lá đinh lăng tươi, rửa sạch giã nát đắp vào nơi bị bệnh.

Theo nghiên cứu dược lý học hiện đại:

Tác dụng của dịch chiết đinh lăng lá nhỏ có nhiều điểm tương tự sâm Triều Tiên. Bột rễ đinh lăng lá nhỏ có chứa 20 acid amin, vitamin nhóm B, các nguyên tố vi lượng, trong đó có một số acid amin mà cơ thể người không thể tổng hợp được.

Về độc tính, người ta thấy đinh lăng lá nhỏ của ta ít độc hơn so với nhân sâm Triều Tiên và sâm Liên Xô Eleutherococus.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy nước sắc hoặc bột rễ đinh lăng lá nhỏ có tác dụng bồi bổ, tăng lực, khôi phục sức khỏe khi cơ thể bị suy nhược, giúp ăn ngon, ngủ tốt, tăng cân, làm nhịp tim sớm trở lại bình thường sau khi gắng sức.

Vì vậy, người ta đã dùng các chế phẩm từ đinh lăng lá nhỏ cho các vận động viên khi thi đấu, bộ đội hành quân đường dài. Các chế phẩm này cũng được dùng cho các nhà du hành vũ trụ để làm tăng sức chịu đựng và thể lực, nâng cao hiệu quả luyện tập trong tư thế tĩnh đầu dốc ngược.

Bởi vậy, các nhà nghiên cứu Nga gọi các chế phẩm này là "Thuốc sinh thích nghi" (Adaptogen), đã được nước ta và Liên Xô cũ sử dụng trong chương trình vũ trụ Itercosmos.

Theo nghiên cứu của Học viện Quân sự Việt Nam:

Đinh lăng có tác dụng tăng biên độ điện thế não, tăng tỉ lệ các sóng alpha, bêta và giảm tỉ lệ sóng delta, những biến đổi này diễn ra ở vỏ não mạnh hơn so với ở thể lưới. Tăng khả năng tiếp nhận của các tế bào thần kinh vỏ não với các kích thích ánh sáng. Tăng nhẹ quá trình hưng phấn khi thực hiện phản xạ trong mê lộ, tăng hoạt động phản xạ có điều kiện gồm phản xạ dương tính và phản xạ phân biệt.

Dưới tác dụng của cao đinh lăng, vỏ não được hoạt hóa nhẹ và có tính đồng bộ, các chức năng của hệ thần kinh về tiếp nhận và tích hợp đều tốt hơn.

Viện Y học quân sự đã dùng viên bột rễ Đinh lăng cho bộ đội tập luyện hành quân. Kết quả cho thấy khả năng chịu đựng và sức dẻo dai của họ được tăng lên rõ rệt. Các nhà khoa học Việt Nam và Nga cũng nhận thấy rễ Đinh lăng có tác dụng tốt đối với các nhà du hành vũ trụ khi luyện tập.

BÀI THUỐC TỪ CÂY ĐINH LĂNG / CÁCH SỬ DỤNG CÂY ĐINH LĂNG LÀM THUỐC?

Bộ phận cây đinh lăng dùng, chế biến: Dùng toàn bộ rễ hoặc vỏ rễ của cây đã trồng trên 3 năm. Còn dùng thân, cành và lá. Thu hái vào mùa xuân, dùng tươi hoặc phơi khô. Khi dùng tẩm nước gừng sao có mùi thơm.

* Bài thuốc chữa bệnh từ cây đinh lăng 

Chữa mệt mỏi: Lấy rễ cây đinh lăng sắc uống có tác dụng làm tăng sức dẻo dai của cơ thể. 

Chữa ho lâu ngày: Rễ đinh lăng, bách bộ, đậu săn, rễ cây dâu, nghệ vàng, rau tần dày lá tất cả đều 8g, củ xương bồ 6g; Gừng khô 4g, đổ 600ml sắc còn 250ml. Chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống lúc thuốc còn nóng. 

Chữa sưng đau cơ khớp, vết thương: Lấy 40gam lá tươi giã nhuyễn, đắp vết thương hay chỗ sưng đau. 

Phòng co giật ở trẻ: Lấy lá đinh lăng non, lá già cùng phơi khô rồi lót vào gối hay trải xuống giường cho trẻ nằm. 

Chữa đau lưng mỏi gối (chữa cả tê thấp): Dùng thân cành đinh lăng 20 – 30g, sắc lấy nước chia 3 lần uống trong ngày. Có thể phối hợp cả rễ cây xấu hổ, cúc tần và cam thảo dây. 

Thông tia sữa, căng vú sữa: Rễ, lá đinh lăng có tác dụng bồi bổ cơ thể, chữa tắc tia sửa hiệu quả. Rễ cây đinh lăng 30-40g. Thêm 500ml nước sắc còn 250ml. Uống nóng. 

Chữa liệt dương: Rễ đinh lăng, hoài sơn, ý dĩ, hoàng tinh, hà thủ ô, kỷ tử, long nhãn, cám nếp, mỗi vị 12g; trâu cổ, cao ban long, mỗi vị 8g; sa nhân 6g. Sắc uống ngày 1 thang. 

Chữa viêm gan: Rễ đinh lăng 12g; nhân trần 20g; ý dĩ 16g; chi tử, hoài sơn, biển đậu, rễ cỏ tranh, xa tiền tử, ngũ gia bì, mỗi vị 12g; uất kim, nghệ, ngưu tất, mỗi vị 8g. Sắc uống ngày 1 thang. 

Chữa thiếu máu: Rễ đinh lăng, hà thủ ô, thục địa, hoàng tinh, mỗi vị 100g, tam thất 20g, tán bột, sắc uống ngày 100g bột hỗn hợp. 

* Đơn thuốc có thành phần là cây đinh lăng

Ngoài ra đinh lăng còn có công dụng cho người mệt mỏi, không muốn hoạt động: Rễ củ Đinh lăng thái mỏng 15g, đun sôi 15 phút với 300ml nước, chia uống 2-3 lần trong ngày.

Chữa sưng đau cơ khớp, vết thương: Lấy 40 g lá tươi giã nát, đắp vết thương hay chỗ sưng đau.

Chữa thiếu máu: Rễ đinh lăng, hà thủ ô, thục địa, hoàng tinh, mỗi vị 100g, tam thất 20g, tán bột, sắc uống ngày 100g bột hỗn hợp.

Chữa sốt lâu ngày, nhức đầu, háo khát, ho, đau tức ngực, nước tiểu vàng: Đinh lăng tươi (rễ, cành) 30g, lá hoặc vỏ chanh 10g, vỏ quýt 10g, sài hồ (rễ, lá, cành) 20g, lá tre tươi 20g, cam thảo dây hoặc cam thảo đất 30g, rau má tươi 30g, chua me đất 20g. Các vị cắt nhỏ, đổ ngập nước, ấn chặt, sắc đặc lấy 250ml, chia uống 3 lần trong ngày.

Chữa liệt dương: Rễ đinh lăng, hoài sơn, ý dĩ, hoàng tinh, hà thủ ô, kỷ tử, long nhãn, cám nếp, mỗi vị 12g; trâu cổ, cao ban long, mỗi vị 8g; sa nhân 6g. Sắc uống ngày 1 thang.

* Lá Đinh lăng nấu nước uống có tác dụng gì?

Trong một số cuộc thí nghiệm gần đây các nhà nghiên cứu y học chứng minh rằng cây Đinh lăng có nhiều tác dụng hơn các loại cây thuốc khác; không những chữa bệnh mà chúng còn là thực phẩm chức năng kéo dài tuổi thọ, chống lão hóa. Tất cả các bộ phận của cây Đinh lăng, từ thân cành lá cho đến toàn bộ rễ và vỏ cây đều có thể chế biến thành thuốc. Vậy bạn có biết lá Đinh lăng nấu nước uống có tác dụng gì không? Nó đặc biệt tốt đấy nhé.

Bên cạnh tác dụng bồi bổ cơ thể, chữa tắc tia sữa, lá cây Đinh lăng còn có rất nhiều tác dụng như an thần, làm tăng tác dụng của thuốc chống sốt rét, chữa ho, thông tiểu và chữa kiết lỵ, giúp vết thương mau lành. Trên thực tế, có nhiều loại Đinh lăng, nhưng không phải loại Đinh lăng nào cũng dùng làm thuốc được. Lá Đinh lăng có thể nấu nước uống chữa bệnh tốt nhất là loại cây lá nhỏ, sống nhiều năm, cao từ 0,8-1,5m, thân nhẵn không có gai và phân nhánh nhiều, lá kép 3 lần xẻ lông chim, dài 20-40cm, loại cây này ở một số nơi còn gọi là cây gỏi cá.

Bạn đã biết lá Đinh lăng nấu nước uống có tác dụng gì rồi nhỉ! Sau đây là hai cách nấu nước uống từ lá Đinh lăng phổ biến nhất và hiệu quả nhất. Đối với lá Đinh lăng tươi, bạn lấy từ 150-200 g. Nấu sôi khoảng 200 ml nước, rồi cho tất cả lá vào nồi, đậy nắp lại, sau vài phút, mở nắp và đảo qua đảo lại vài lần. Sau 5-7 phút, chắt ra để uống nước đầu tiên, đổ tiếp thêm khoảng 200 ml nước vào để nấu sôi lại nước thứ hai. Bài thuốc này bồi bổ cơ thể và ngừa dị ứng rất tốt. Còn đối với lá Đinh lăng đã được phơi khô 10gr, sắc chung với 200ml nước, uống trong ngày để chữa dị ứng, ban sởi, ho, kiết lỵ. Lá Đinh lăng phơi khô khi nấu lên có mùi thơm đặc trưng, dân gian gọi nôm na là mùi “thuốc bắc”. Lá tươi không có mùi thơm này, tuy nhiên dùng lá tươi rất thuận tiện vì không phải dự trữ, không tốn thời gian nấu lâu, lượng nước ít, người bệnh dễ uống nhưng vẫn đảm bảo được lượng hoạt chất cần thiết.

Lá Đinh lăng nấu nước uống có tác dụng gì? Một câu hỏi hay cho những người chưa biết! Nhưng một lưu ý nho nhỏ là phải sử dụng nước này thường xuyên mới đạt hiệu quả tốt nhé! Và dùng với liều lượng vùa phải thôi, kẻo hiệu quả đâu không thấy lại phản tác dụng thì hoàn toàn không tốt đâu.

Chú ý khi sử dụng đinh lăng: Không được dùng rễ đinh lăng với liều cao, sẽ bị say, có hiện tượng mệt mỏi đối với cơ thể. Do thành phần Saponin có nhiều trong rễ đinh lăng, chất này có tính phá huyết sẽ làm vỡ hồng cầu, vì vậy chỉ dùng khi cần thiết và phải dùng đúng liều đúng cách. Không được dùng rễ đinh lăng với liều cao bởi sẽ bị say thuốc và xuất hiện cảm giác mệt mỏi, nôn mửa, tiêu chảy. Đặc biệt, khi sử dụng rễ đinh lăng phải dùng những cây đã có từ 3 – 5 tuổi trở lên.

CÁCH NGÂM RƯỢU ĐINH LĂNG ĐÚNG CÁCH VÀ NGON?

Từ xa xưa ông cha ta đã biết vận dụng những nguyên liệu sẵn có để làm thuốc được trồng trong khuôn viên trong mỗi gia đình đặc biệt và nổi trội hơn cả là cây Đinh Lăng mang những tính chất của cây nhân sâm. Qua nghiên cứu và qua thực nghiệm của Viện y học Quân đội, kết quả nghiên cứu đã xác nhận rễ cây đinh lăng an toàn khi sử dụng. và làm sao chúng ta có thể thực hiện tốt nhất cách ngâm rượu đinh lăng.

Sau đây DaiGiaPhoNui.com xin gửi tới bạn đọc cách chế biến củ đinh lăng ngâm rượu tại nhà chuẩn đã được chúng tôi đúc kết và ứng dụng cho những khách hàng trong nhiều năm gần đây.

Tác dụng của rượu đinh lăng

  • Tăng cường sức dẻo dai và nâng cao sức đề kháng của cơ thể (rất tốt cho các bạn đang tập Gym, Yoga, các loại võ thuật…)
  • Chống các hiện tượng mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên.
  • Tăng trí nhớ nên rất tốt cho người lao động bằng trí óc.
  • Giúp lên cân cải thiện vóc giáng (nếu uống điều độ)

Nhiều người không có thời gian mà bỏ ra công sức mua rượu đinh lăng ngâm sẵn tại các cửa hàng tuy nhiên mua gì thì mua cảm giác sẽ không phấn khởi khi tự tay mình bỏ công sức ngâm một bình rượu đinh lăng đúng nghĩa.

Nguyên liệu và cách chọn đinh lăng

* Bài viết dưới đây có thể hơi dài tuy nhiên để có một bình rượu đinh lăng đẹp vừa ý thì bạn cần phải làm rất nhiều bước và đầu tư nhiều thời gian vào nó. ( tôi xin đảm bảo sau khi các bạn đọc xong bài viết này sẽ rút được ra những kinh nghiệm để làm một bình rượu đinh lăng vừa ý).

Dưới đây là cách chọn và nguyên liệu dùng để ngâm rượu bước này rất quan trọng các bạn cần phải chú ý vì nó quyết định đến 80% chất lượng rượu cũng như khả năng thành công cách ngâm rượu củ đinh lăng. hay còn gọi là cách ngâm rượu rễ đinh lăng. Vì vậy hãy chọn cho mình những củ đinh lăng thực sự chất lượng và hơn hết các bạn nên tham khảo những củ đinh lăng tốt tại cửa hàng chúng tôi trước khi chọn để ngâm. Trong bài viết còn chứa rất nhiều ảnh về các loại củ đinh lăng đẹp khác nữa

Cách chọn Đinh lăng ngâm rượu

Nguyên liệu đầu tiên là đinh lăng hiện nay trên thị trường đinh lăng có hai loại một loại (lá nhỏ) và loại (lá to). Trong phần cách chọn đinh lăng tôi có một bài viết nói khá rõ về cách chọn cũng như cách phân biệt đinh lăng thật đinh lăng giả xin mời các bạn tham khảo

• Loại lá nhỏ

Nếu là dân sành rượu thì sẽ chọn loại lá nhỏ nhiều gai, Ở đây mình sẽ mặc định là cây đinh lăng lá nhỏ để ngâm rượu vì đặc tính của cây đinh lăng lá nhỏ mới thực sự là cây đinh lăng được ca tụng là nhân sâm (Nam dương sâm) của người nghèo. (nên chọn loại đinh lăng lá nhỏ để có chất lượng rượu ngâm đinh lăng tốt nhất)

• Rượu ngâm

Nên chọn loại rượu có nồng độ từ 40-42 độ (có rượu nếp ngâm càng tốt). Nồng độ rượu phải chuẩn từ 40-42 vì nếu nặng quá hoặc nhẹ quá thì màu rượu đinh lăng sẽ không được đẹp.

Bình ngâm rượu đinh lăng

Bình ngâm rượu các bạn nên chọn các loại bình thủy tinh, chum sành để ngâm sẽ làm tăng hương vị thơm ngon của rượu. Nên chọn loại bình to để ngâm

Sau khi chọn nguyên vật liệu xong chúng ta tiến hành các bước ngâm dưới đây.

Mục đích ngâm rượu đinh lăng của bạn là gì?

Trước khi đến với cách ngâm các bạn phải xác định được mục đích ngâm là gì để uống hay chỉ để chơi hay trang chí trong nhà

1. Người ngâm rượu đinh lăng để uống (đối với cách này thì các bạn áp dụng theo phần cách ngâm và tỉ lệ rượu và đinh lăng chuẩn như phía dưới )

2. Người ngâm rượu đinh lăng để chơi hay để trang chí trong nhà (đối với cách này thì các bạn ngâm theo tỉ lệ rượu bao nhiêu cũng được vì chúng ta chỉ ngâm để trang chí chứ không uống).

Các bạn hãy lựa chọn thật phù hợp để có được một bình rượu đinh lăng chuẩn chỉ và đúng theo mục đích ngâm.

Cây đinh lăng ngâm rượu như thế nào?

Đã đến phần chính của bài. Hiện nay đinh lăng có 2 loại chính để ngâm đó là đinh lăng khô và đinh lăng tươi nguyên củ cách thức và lượng rượu ngâm lại khác nhau các bạn cần chú ý, tôi sẽ hướng dẫn các bạn từng cách một. (Đây là những cách mà tôi đã có kinh nghiệm hơn 6 năm làm đinh lăng để chia sẻ cho các bạn có những kỹ thuật ngâm rượu mà chắc chắn bạn chưa bao giờ nghe tới không phải chỉ đơn giản là cứ rửa sạch rồi cho vào bình là xong.

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi nguyên củ

Nhiều bạn được nghe ở nhiều nơi người ta mách rằng ngâm rượu đinh lăng với nồng độ dưới 40 độ thì hoàn toàn sai lầm chuẩn nhất là rượu ngâm đinh lăng phải đạt nồng độ từ 40-42 độ không được hơn cũng không được kém. Dưới đây là cách ngâm cây đinh lăng.

1. Rễ đinh lăng rửa sạch (cụ thể bạn dùng vòi xịt rửa xe máy xịt cho thật sạch từng ngóc ngách bởi vì chỉ có vòi rửa xe máy mới có công xuất mạnh xịt sạch từng ngóc ngách của củ đinh lăng)

2. Dùng dao hoặc thìa sắt để cạo phần thân nối với củ gần bề mặt đất nhất (tại sao phải cạo bởi vì sẽ giúp bình đinh lăng trông đẹp hơn và chất lượng rượu sẽ không bị tanh khi bạn không cạo như hình củ phía dưới), rồi sau đó các bạn rửa và tráng qua nước thêm 1 lần nữa để ráo nước bạn có thể dùng khăn lau cho khô.

3. Tiến hành sắp xếp đặt củ đinh lăng vào bình tạo dáng (Bước này thường rất khó tuy nhiên trước khi ngâm bạn cần lựa củ đinh lăng cho vừa miệng bình)

4. Cách ngâm rượu cây đinh lăng đổ rượu vào bình với tỉ lệ 6-7 lít rượu với 1kg đinh lăng cứ theo tỉ lệ mà chia cho hợp lý (vì sao lại là tỉ lệ 7 rượu/1 đinh lăng. Trong đó có đinh lăng tuy có rất nhiều công dụng tốt nhưng nó lại chứa một hợp chất goi là Saponin, chất này có tác dụng phá huyết vỡ hồng cầu khi dùng với liều lượng cao. Khi đó cảm giác mệt mỏi, nôn, tiêu chảy cực dễ xảy ra. Nên chúng ta phải cân đối một cách hợp lý với tỉ lệ rượu.

* Rượu đinh lăng tươi lưu ý muốn sử dụng ngon thì các bạn nên ngâm trong thời gian > 6 tháng mới đem ra sử dụng

* Nhiều người bảo không cần cạo phần thân gần gốc tuy nhiên nếu bạn để nguyên như vậy thì rượu đinh lăng khi uống sẽ hơi có vị tanh tanh không được ngon.

Kết luận: Rượu đinh lăng ngâm đủ ngày sẽ ra màu vàng cánh gián đặc trưng mùi hương dịu lúc đó khi đổ rượu ra nồng độ rượu sẽ giảm xuống còn 32-35% uống vào ban đầu hơi có vị mát sau khi ngụm rượu tới bụng sẽ bừng nóng.

Cách ngâm đinh lăng khô

Củ đinh lăng khô người ta thường chế biến thái lát ra rồi phơi khô thì tốt hơn (rượu đinh lăng khô uống rất ngon)

Lưu ý: khoảng 4kg củ rễ tươi mới được 1kg khô

1. Rễ và củ đinh lăng tươi thái lát đem phơi khô từ 6-7 nắng

2. Chuẩn bị chảo rồi cho đinh lăng khô vào sao khoảng 5 phút (mục đích cho rượu có mùi thơm)

3. Tiến hành cho vào bình ngâm

4. Đối với cách ngâm khô tỉ lệ ngâm chúng ta cần ngâm theo tỉ lệ 1kg khô với 9-10 lít rượu (vì sao lại là 9-10 lít rượu sau khi phơi khô. Thứ nhất sau khi phơi khô hàm lượng sapolin trong củ đinh lăng sẽ bị giảm đi đáng kể)

5. Đậy kín lắp bình rồi ngâm trong thời gian > 3 tháng là sử dụng được.

=> Đối với cách làm khô thì rượu đinh lăng có mùi thơm nhiều người đánh giá là uống ngon hơn so với ngâm tươi.

Thời gian ngâm và điều kiện bảo quản

Phía trên chúng ta đã sơ lược qua cách ngâm rượu đinh lăng cả củ các bạn đã có những kinh nghiệm quý báu dành cho mình. Để phát huy tính bổ thận tráng dương tới các Quý Ông có thể kết hợp ngâm rượu với một số thảo dược cường dương khác nữa. Tùy thuộc theo thể trạng cũng như sức khỏe của mỗi người.

Thời gian ngâm

  • Thời gian ngâm tươi rơi vào khoảng 6 tháng kể từ khi đổ rượu vào bình ngâm khô thì 3 tháng là có thể sử dụng
  • Nếu hạ thổ thì các bạn nên để không dưới 12 tháng sẽ ngon hơn

Điều kiện bảo quản rượu

Bảo quản rượu ở nhiệt độ không quá 25 độ C và tránh ánh nắng mặt trời.

Cách dùng rượu đinh lăng

Chia đều 2 bữa mỗi bữa chỉ uống 1 chén rượu nhỏ thì sẽ phát huy hết công dụng của rượu ngâm, phía trên là ngâm rượu rễ cây đinh lăng.

Nếu thấy thông tin hữu ích, các bạn hãy chia sẻ bài viết cho bạn bè

Danh mục tin tức