Giỏ hàng

Bệnh Trĩ Là Gì ? Bệnh Trĩ Có Mấy Loại?

.


Bệnh Trĩ, hay còn gọi là bệnh lòi dom theo dân gian, là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Trong trạng thái bình thường, các mô này giúp kiểm soát phân thải ra. Khi các mô này phồng lên do sưng hoặc viêm thì gọi là trĩ

Bệnh Trĩ Có 3 Loại: 

I.
Trĩ nội nằm sâu bên trong trực tràng mà bạn không thể nhìn thấy hoặc cảm thấy chúng. Chúng thường không bị tổn thương bởi vì có rất ít dây thần kinh gây cảm giác đau ở trực tràng. Chảy máu có thể là dấu hiệu duy nhất mà người bệnh sẽ gặp phải, nếu không có các biện pháp can thiệp kịp thời, búi trĩ sẽ phình to hoặc sa ra bên ngoài cơ thắt hậu môn, làm cho bệnh nhân cảm thấy đau, đau ngày càng tăng theo mức độ bệnh.
Các mức độ của trĩ nội:
Độ 1: Mới hình thành, các tĩnh mạch giãn nhẹ đội niêm mạc lên, lồi vào thành trực tràng, búi trĩ xuất hiện bên trong ống hậu môn rất khó nhận biết, biểu hiện chính là chảy máu khi đại tiện.
Độ 2: Các tĩnh mạch giãn ra nhiều hơn tạo thành các búi to, vì thế búi trĩ sẽ sa thấp hơn, nằm thập thò ở bên trong hậu môn mỗi khi gắng sức hay đi đại tiện, búi trĩ có thể thò ra ngoài hậu môn sau đó co lại.
Độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài cơ thắt hậu môn khi đi đại tiện, hoặc khi ngồi xổm hay cả khi đi lại nhiều, ngồi lâu, búi trĩ không tự co vào, phải dùng tay đẩy búi trĩ mới vào bên trong hậu môn được.
Độ 4: Búi trĩ luôn luôn nằm bên ngoài hậu môn. Ngay cả khi dùng tay tác động cũng khó đẩy vào hoàn toàn bên trong hậu môn.
dieu tri benh tri, tri noi, tri ngoai, tri hon hop
II.
Trĩ ngoại là tình trạng sưng của các tĩnh mạch nằm ở hậu môn, có thể nhìn thấy và do các tĩnh mạch căng lên hoặc do phần da ở các nếp gấp ở viền hậu môn sưng to lên, bị viêm, sự tăng sinh của các mô liên kết hoặc tụ máu mà thành.
dieu tri tan goc tri ngoai, khong dau, khong chay mau
- Xuất phát bên dưới đường lược
- Bề mặt là lớp biểu mô lát tầng
- Có thần kinh cảm giác
- Diễn tiến và biến chứng: đau (do thuyên tắc), mẩu da thừa
Trĩ ngoại được chia làm 4 thời kì:
- Búi trĩ lòi ra bên ngoài hậu môn.
- Trĩ lòi ra ngoài hậu môn kèm theo các búi tĩnh mạch ngoằn ngèo.
- Trĩ bị tắc, đau, chảy máu.
- Trĩ bị viêm, sưng đau, nhiễm trùng, kèm theo biểu hiện ngứa.
III. Trĩ hỗn hợp :
Tức là trên cùng một bệnh nhân xuất hiện cả trĩ nội và trĩ ngoại. Thông thường, khi diễn tiến lâu ngày phần trĩ nội và trĩ ngoại sẽ liên kết với nhau, tạo thành trĩ hỗn hợp. Búi trĩ nội, khi đã sa tới độ 3, thường hiện diện dưới hình thái trĩ hỗn hợp.
Triệu chứng của trĩ hỗn hợp:
Đại tiện ra máu: hoặc đơn thuần ra máu, hoặc máu lẫn trong phân. Cơ vòng hậu môn lỏng dịch có thể dễ dàng tiết ra ngoài bất cứ lúc nào, làm cho phần da hậu môn thường xuyên bị kích thích và gây ngứa.

Danh mục tin tức