Giỏ hàng

Bị Bệnh Trĩ Cần Nên Ăn Uống Kiêng Gì?

.

 Người bị trĩ nên ăn gì? Uống gì?

Ngoài việc áp dụng các biện pháp thì chế độ ăn uống cũng là một điều hết sức quan trọng giúp hỗ trợ và điều trị bệnh hiệu quả. Tránh nguy cơ bệnh phát triển nặng thêm, dưới đây là những thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ người bệnh nên ăn.

Uống nhiều nước

Trước tiên, người bệnh trĩ cần uống nhiều nước trong mọi trường hợp (nước giải khát, bữa ăn có nhiều canh…) vì nước khá đắc lợi trong việc làm mềm phân.

Một ngày phải uống từ 1,5 đến 2 lít, nên uống nhiều nước trái cây, nước rau quả, súp rau…

Bệnh nhân có thể uống nước lạnh vào mỗi sáng để kích thích đi tiêu.

Ngoài ra, các nước mát như nước ép rau má, nước ép rau diếp cá, nước ép cà rốt và các loại nước ép hoa quả đặc biệt tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ và phòng ngừa bệnh, giúp giảm đau sưng do bệnh trĩ gây ra bằng cách củng cố các tĩnh mạch.

Ăn thức ăn có nhiều chất xơ

Bên cạnh việc uống nhiều nước mỗi ngày, bệnh nhân nên tăng cường chất xơ trong chế độ ăn vì chất xơ tham gia trữ nước đáng kể trong ruột, làm phân dễ bở ra nên dễ dàng khi di chuyển.

Các món cung cấp nhiều chất xơ như: đậu phụ, ngũ cốc, rau củ quả nhiều chất xơ như ngô, lê, táo, đu đủ, mâm xôi, bí ngô, cam, chuối, bơ, bông cải xanh, cải bắp…

Bị bệnh trĩ cần nên ăn uống kiêng gì?

Chữa bệnh trĩ bằng thực phẩm hằng ngày


Sử dụng thực phẩm nhuận tràng

Các loại rau mồng tơi, rau đay, rau dền, rau diếp cá, rau lang có tính mát, nhuận tràng giúp tiêu hóa dễ dàng. Củ khoai lang cũng rất tốt đối với người bệnh Trĩ, nên ăn thêm khoai lang luộc vào các bữa phụ. Nên ăn các loại bưởi, cam, quýt vừa giúp thanh nhiệt, vừa cung cấp nhiều chất xơ. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thêm chuối. Chuối cũng là loại quả có giá trị nhuận tràng tốt, sau mỗi bữa ăn nên dùng một quả chuối, hoặc ăn ít dưa hấu.

Ăn thức ăn nhiều chất sắt

Khi bị trĩ hạn chế ăn thực phẩm giàu protein

Người bệnh trĩ nên kiêng ăn gì

Do bệnh trĩ gây mất máu mạn tính nên người bệnh dễ bị thiếu máu, vì vậy nên chế độ ăn cho bệnh nhân trĩ cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt như: gan gà, cua hấp, cá ngừ, mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, khoai tây luộc, rau bó xôi, bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ, rau cần, mộc nhĩ đen (nấm mèo đen), vừng (mè đen), …

Người mắc bệnh trĩ nên kiêng ăn uống gì?

  • Hạn chế ăn muối và kiêng các chất gia vị cay, nóng, cà phê, rượu và những thực phẩm chứa chất cafein.
  • Không nên ăn mặn nhiều vì muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể, làm các tế bào và mạch máu trương căng ra, làm nặng hơn triệu chứng trĩ.
  • Những gia vị cay, nóng như: ớt, hồ tiêu, hành… gây kích ứng niêm mạc dạ dày, ruột và thường tạo cảm giác khó chịu khi phân đi qua hậu môn.
  • Nước ngọt có ga cũng nên hạn chế vì làm tăng áp lực trong khung ruột.
  • Giảm tối đa bánh mì, cơm tấm, bánh ngọt và sô-cô-la vì không chỉ gây táo bón mà còn tăng phản ứng ngứa hậu môn.
  • Không nên ăn đồ ăn quá nhiều chất mỡ hoặc đồ rán… Bởi đồ ăn chứa nhiều chất béo thường gây khó tiêu và làm cơ thể dễ bị nóng trong. Điều này có thể làm cho bệnh trĩ của bạn có thể bị nặng hơn.Kiêng tuyệt đối món ăn nào đã gây dị ứng trước đó.
Người mắc bệnh trĩ nên kiêng ăn gì
Hạn chế ăn nhiều đồ ăn cay nóng – các chất kích thích

Chế độ sinh hoạt khoa học cho bệnh nhân trĩ

  • Tập thói quen đi đại tiện hàng ngày vào một thời điểm cố định, không nên rặn khi đi vệ sinh.
  • Rửa hậu môn sau khi đi vệ sinh bằng nước sạch, không nên dùng giấy lau.
  • Cần có chế độ nghỉ ngơi, đứng dậy đi lại đối với những người công việc đứng lâu hoặc ngồi nhiều khoảng 5 phút mỗi tiếng.
  • Không làm các công việc nặng nhọc, khuân vác nặng.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày (tốt nhất là đi bộ). Không tập các môn thể thao nặng như cử tạ, chạy, erobic…
  • Tập thót hậu môn 30-50 lần vào buổi sáng và buổi tối.
  • Đi ngủ đúng giờ, không thức khuya. Chú ý giữ nếp sinh hoạt điều độ.

Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp các bạn có những thông tin hữu ích về bệnh trĩ cũng như chế độ ăn uống phù hợp để bệnh không phát triển nặng.

Chúc các bạn có nhiều sức khỏe!

Danh mục tin tức