Giỏ hàng

Cách Phòng Tránh Bệnh Trĩ Khi Mang Thai Mẹ Bầu Nên Biết

.

Chế độ dinh dưỡng khoa học, vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ, tập luyện thể dục đều đặn là những cách phòng tránh bệnh trĩ khi mang thai đơn giản nhất mà các mẹ bầu nên biết và thực hiện ngay tại nhà để hạn chế nguy cơ mắc bệnh trĩ nguy hiểm.

Mắc bệnh trĩ khi mang thai thường không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, nhưng những triệu chứng của bệnh trĩ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm sinh lý người bệnh. Đặc biệt, với những phụ nữ mang thai có sức đề kháng yếu, khi mắc bệnh trĩ có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng mẹ. Vì vậy, việc phòng tránh bệnh là điều vô cùng cần thiết.

♣ Lý giải tại sao phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh trĩ?

Theo số liệu thống kê, có đến 20-50% phụ nữ mang thai có khả năng mắc bệnh trĩ ở nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau. Sở dĩ phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh trĩ là do các nguyên nhân sau:

Phòng bệnh trĩ khi mang thai

Bà bầu bị trĩ do rất nhiều nguyên nhân gây nên

+ Ở phụ nữ, khi mang thai lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng lên, điều này làm giãn nở các tĩnh mạch. Các tĩnh mạch bị trương phồng lên và gia tăng sức ép gây nên bệnh trĩ.

+ Việc thai nhi ngày càng phát triển và lớn lên sẽ gây sức nặng làm các tĩnh mạch ở khu vực xương chậu chịu áp lực và cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ.

+ Khi mang thai quá trình chuyển hóa năng lượng ở phụ nữ mạnh hơn bình thường, nhằm để truyền dưỡng chất nuôi con nên thường sinh nhiệt, gây nên chứng táo bón và khiến cho trĩ càng có cơ hội xuất hiện.

+ Táo bón, khó tiêu nên khiến cho việc đi vệ sinh của các mẹ bầu thường khó khăn, cần phải rặn mạnh. Điều này gây áp lực lên vùng hậu môn, rách hậu môn, kèm với viêm nhiễm lâu ngày gây nên bệnh trĩ.

Cách phòng tránh bệnh trĩ khi mang thai hiệu quả

Bệnh trĩ tuy không đe dọa tính mạng người bệnh, nhưng những triệu chứng của bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý người bệnh như: Gây thiếu máu, tắc nghẽn, bội nhiễm tại hậu môn, gây áp xe hậu môn, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi trong bụng mẹ. Chính vì mức độ nguy hiểm của bệnh nên phụ nữ khi mang thai cần phòng tránh bệnh trĩ bằng những cách sau:

1. Giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ

Giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ tránh vi khuẩn xâm nhập được xem là một trong những cách phòng tránh bệnh trĩ khi mang thai hiệu quả và đơn giản. Để vệ sinh hậu môn sạch sẽ bạn cần thực hiện những cách sau:

Phòng trĩ khi mang thai

Giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ giúp phòng ngừa bệnh trĩ

+ Sau khi đi vệ sinh cần rửa sạch bằng nước ấm, hạn chế sử dụng giấy vệ sinh vì lau có thể gây xây xước da khiến vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

+ Sau khi rửa sạch hậu môn cần lau khô bằng khăn mềm tránh để hậu môn ẩm ướt.

+ Thường xuyên ngâm rửa hậu môn bằng nước muối ấm để loại bỏ vi khuẩn và các chất cặn bã gây viêm nhiễm hậu môn.

+ Mặc quần rộng rãi, thoáng mát, tránh mặc quá chật, đặc biệt là quần lót cần phải được thay thường xuyên, tránh để ẩm ướt vùng hậu môn dễ gây nên các bệnh hậu môn trực tràng nguy hiểm.

2. Chế độ ăn uống khoa học

Một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ là do chế độ ăn uống không hợp lý. Chính vì vậy, theo lời khuyên của các bác sĩ, các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống bằng cách bổ sung những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, hạn chế những thực phẩm không tốt cho bệnh, cụ thể như:

Phòng bệnh trĩ khi mang thai

Bà bầu ăn nhiều chất xơ giúp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả

+ Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều thực phẩm nhuận tràng, thực phẩm chứa nhiều chất xơ, chất sắt, magie, vitamin, đặc biệt là rau xanh, hoa quả tươi nhằm giúp tăng cường hệ tiêu hóa, chống táo bón, lý do hàng đầu gây nên bệnh trĩ.

+ Nên uống nhiều nước, các mẹ bầu nên bổ sung đủ 2,5-3 lít nước mỗi ngày. Uống nhiều nước không những giúp thanh lọc cơ thể mà còn giúp mềm phân, hạn chế táo bón, dễ tiêu hóa.

+ Cách phòng tránh bệnh trĩ khi mang thai đó chính là hạn chế ăn các thức ăn cay nóng như tiêu, tỏi, ớt, không nên ăn quá nhiều muối, thức ăn mặn. Tuyệt đối không nên uống rượu bia, chất kích thích, vì điều này không những là nguyên nhân gây bệnh trĩ mà chúng còn ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi trong bụng mẹ.

+ Nên có chế độ ăn uống đầy đủ nhưng tránh trường hợp tăng cân quá nhiều, tăng khoảng 10-12 kg là vừa đủ, vì tăng cân quá mức có thể dễ đến các biến chứng khi mang bầu, đặc biệt là dễ mắc bệnh trĩ.

2. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Chế độ sinh hoạt không khoa học cũng là nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ, đặc biệt là đối với các mẹ bầu. Để phòng tránh bệnh trĩ khi mang thai các mẹ bầu cần chú ý:

+ Tuyệt đối không được ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ, vì điều này sẽ làm gia tăng áp lực lên hậu môn khiến các mẹ bầu dễ mắc bệnh.

+ Tạo cho mình một thói quen đi đại tiện đúng giờ để phòng ngừa táo bón, từ đó có thể phòng tránh được bệnh trĩ hiệu quả.

Cách phòng tránh bệnh trĩ khi mang thai

Thư giãn, tạo tâm lý thoải mái giúp bà bầu phòng ngừa bệnh trĩ

+ Khi mang thai các mẹ cũng nên hạn chế sinh hoạt tình dục, vì điều này có thể là nguyên nhân hình thành nên bệnh trĩ, đặc biệt với những ai bị trĩ sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

+ Chú ý nghỉ ngơi, làm việc hợp lý tránh bưng bê mang vác vật quá nặng, vì mang vác quá nặng cũng gây áp lực lên hậu môn gây bệnh, đặc biệt là đối với bà bầu.

+ Chú ý ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, luôn tạo cho mình một tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng, stress, vì đây cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ ít ai ngờ đến.

+ Khi ngủ các mẹ nên nằm nghiêng hẳn về một phía, tốt nhất là nghiêng sang trái để giúp giảm bớt máu ứ vùng hậu môn.

3. Chế độ tập luyện đúng cách

Tập luyện thể dục thể thao cũng là một trong những cách phòng tránh bệnh trĩ khi mang thai vô cùng hiệu quả cho các mẹ bầu. Các mẹ có thể thực hiện các bài tập đơn giản như:

+ Tăng cường đi lại, thực hiện đi bộ nhanh để giúp lưu thông khí huyết hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

+ Tập luyện bài tập yoga, thể thao bơi lội để giúp tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, khi thực hiện các bài tập nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với bà bầu, tránh những bài tập mất nhiều sức sẽ không tốt cho cả mẹ và bé.

Trên đây là hướng dẫn một số cách phòng bệnh trĩ khi mang thai hiệu quả, các mẹ bầu có thể tham khảo và thực hiện ngay tại nhà để tránh nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Danh mục tin tức