Giỏ hàng

Cây Rau Diếp Cá Có Tác Dụng Gì, Chữa Bệnh Gì, Có Hại Không?

.

Giới thiệu về cây rau diếp cá

Tên gọi khác: Loại rau gia vị này còn có nhiều tên gọi khác như cây lá giấp, ngư tinh thảo, diếp cá…

Đặc điểm nhận diện: Loại rau này thường sinh trưởng và phát triển mạnh ở những chỗ ẩm ướt, phần thân và rễ mọc ngầm dưới mặt đất. Thân cây rau diếp cá mọc thẳng có chiều dài khoảng 40 cm và được chia làm các đốt ngắn có thể có lông hoặc ít lông. Lá diếp cá có hình trái tim, mọc cách, phần đầu lá hơi nhọn. Loại rau này có hoa được tạo thành bởi 4 cánh hoa màu trắng, ở giữa là phần nhụy màu vàng. Do lá và thân khi vò nát có mùi tanh như cá nên được gọi là rau diếp cá.

Rau diếp cá

Thành phần hóa học: Phân tích thành phần của rau diếp cá cho thấy loại rau này chiếm tới 91,5 % là nước, 2,9% protid, 2,7% gluxit, 0,55 lipit, 1,8% cellulose cùng lượng vitamin C, canxi, kali, caroten và chất xơ rất dồi dào. Ngoài ra, Giáo sư Đỗ Tất Lợi cũng từng nghiên cứu về rau diếp cá và cho biết trong cây diếp cá có khoảng 0,0049% tinh dầu chứa một số thành phần như methylnonylketon, quercitrin, decanonylacetaldehyde…

 Có hay không tác hại của rau diếp cá?

Rau diếp cá thường được sử dụng rất nhiều trong các bữa ăn đi kèm với món cá hoặc ăn sống. Do bản thân rau diếp cá có vị hơi tanh và đắng nên bên cạnh những lời ca tụng về tác dụng của rau diếp cá thì rất nhiều người tỏ ra hoài nghi không biết ăn rau diếp cá có hại gì không hoặc ăn nhiều rau diếp cá có sao không?

Theo nghiên cứu, cây diếp cá hoàn toàn không có độc nên không gây hại cho cơ thể. Mặc dù vậy chúng ta cũng không nên ăn hoặc uống nước lá diếp cá quá nhiều một lần vì dễ sinh chóng mặt, khó chịu trong người do cơ địa không thích ứng kịp. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo, những người có nguyên khí hư, mắc chứng đau chân thì không nên dùng. Đồng thời cần rửa sạch, khử trùng trước khi sử dụng để tránh nhiễm khuẩn.

Rau diếp cá có tác dụng gì? Chữa bệnh gì?

Bên cạnh công dụng làm thực phẩm giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể thì rau diếp cá còn là một vũ khí làm đẹp của chị em phụ nữ. Loại rau này được sử dụng rất nhiều trong các công thức trị mụn trứng cá, trị nám tàn nhang hay làm trắng và dưỡng ẩm cho da…

Đặc biệt, rau dấp cá còn được y học cổ truyền coi như một vị thuốc quý dùng để chữa bệnh từ bao đời nay. Vậy rau diếp cá trị bệnh gì?

  • Trị táo bón bằng cây diếp cá:

Chữa táo bón là một trong những công dụng của rau diếp cá rất nổi tiếng. Nhờ chứa nhiều chất xơ hòa tan và có tính mát, rau diếp cá được xem như là cứu cánh hữu hiệu cho những người mắc bệnh táo bón.

Lấy 10 g lá diếp cá tươi đem sao lên cho khô. Sau đó đem hãm với nước sôi giống như hãm trà, để 10 phút và gạn lấy nước uống khi khát. Dùng liên tục trong 10 ngày liền kết hợp uống nhiều nước sẽ đi ngoài dễ dàng hơn.

Rau diếp cá có tác dụng chữa táo bón

  • Rau diếp cá chữa bệnh trĩ nhẹ:

Sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ là một trong những bài thuốc dân gian đã được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả cao. Nghiên cứu cho thấy chất quercetin và isoquercetin trong cây diếp cá có tác dụng làm bền thành tĩnh mạch.Trong khi đó hoạt chất decanonyl acetaldehyde lại có tác dụng kháng khuẩn nên giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn và sưng viêm búi trĩ.

Dùng 1 nắm lá diếp cá tươi đem nấu nước cùng với vài hạt muối ăn. Dùng nước này xông và rửa hậu môn hàng ngày. Một số bạn còn thắc mắc uống nước rau diếp cá có tác dụng gì thì xin gợi ý đến các bạn đây cũng là một cách giúp hỗ trợ chữa bệnh trĩ tại nhà. Ngoài việc dùng xông rửa hậu môn thì bạn cũng nên uống nước rau diếp cá thường xuyên để hỗ trợ đẩy lùi bệnh trĩ từ bên trong.

  • Hạ sốt cho trẻ nhỏ:

Nhờ tác dụng hạ nhiệt, làm mát cơ thể cây diếp cá còn là một vị thuốc hạ sốt an toàn cho trẻ được các bà mẹ tin dùng. Khi con mình có biểu hiện nóng sốt bạn hãy lấy 30g rau diếp cá tươi đem xay nhuyễn cho vào nồi nấu chung với 1/2 chén nước trong 5 phút. Cuối cùng gạn lấy nước cho bé uống còn bã đắp vào 2 bên thái dương. Đây là một trong những tác dụng của lá diếp cá các mẹ có con nhỏ không nên bỏ qua.

  • Chữa viêm nhiễm âm đạo:

Nhờ chứa chất kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên lá diếp cá còn được dùng chữa viêm nhiễm vùng kín cho phái đẹp. Chị em có thể kết hợp 20g rau diếp cá với 10g bồ kết và 1 củ tỏi đã bóc vỏ. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nấu với lượng nước vừa đủ trong 10 phút rồi dùng xông và rửa vùng kín. Mỗi ngày thực hiện 1 lần trong 7 ngày liên tiếp.

  • Dùng rau diếp cá trị mụn nhọt:

Tác dụng của rau diếp cá trong trị mụn nhọt

Để đối phó với những nốt mụn nhọt sưng đỏ đáng ghét, bạn chỉ cần lấy thân và lá diếp cá tươi giã nát với vài hạt muối rồi đắp vào nốt mụn. Sau vài ngày mụn sẽ teo nhỏ lại.

  • Hỗ trợ điều trị sỏi thận:

Đây là tác dụng rau diếp cá ít không được nhiều người biết tới. Mỗi ngày bạn dùng 100g rau diếp cá sao vàng lên rồi nấu nước uống. Dùng liên tục trong 2 tháng liền, nhờ có tác dụng lợi tiểu, rau diếp cá sẽ giúp kích thích đẩy những hạt sỏi nhỏ ra ngoài theo đường nước tiểu.

Ngoài những tác dụng trên, rau diếp cá còn được dân gian sử dụng để chữa kinh nguyệt không đều, trị tắc sữa hay chữa ho, viêm họng, viêm thanh quản… Bạn hãy ghi chép lại những thông tin này để biết cách ứng dụng rau diếp cá vào điều trị bệnh cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình.

Danh mục tin tức