Giỏ hàng

Tác Hại Của Bệnh Trĩ Đối Với Sức Khỏe

.

Đau rát, ngứa hậu môn, đi cầu ra máu, lo âu, căng thẳng,…không chỉ gây ra những phiền phức đối với sinh hoạt hàng ngày mà tác hại của bệnh trĩ đối với sức khỏe là điều bạn cần quan tâm. Tìm hiểu những biến chứng bệnh trĩ, ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe và cách phòng bệnh trĩ hiệu quả trong bài viết sau.

tac-hai-cua-benh-tri-doi-voi-suc-khoe

Tác hại của bệnh trĩ đối với sức khỏe?


Bệnh trĩ được xem là “căn bệnh của thời đại” khi số lượng người mắc trĩ có xu hướng ngày càng tăng do đặc thù công việc cũng như một số thói quen sinh hoạt bất hợp lý hiện nay. Bệnh trĩ không nguy hiểm nhưng không chữa trĩ kịp thời cho đến khi chúng gây ra biến chứng thì bệnh nhân mắc trĩ phải đối mặt với những nguy hại đối với sức khỏe. Suy giảm chất lượng cuộc sống, tính mạng bị đe dọa,… cũng là nguy cơ bạn có thể gặp phải nếu không chữa trĩ kịp thời, đúng cách và triệt để.

Tác hại của bệnh trĩ đối với sức khỏe

Biến chứng bệnh trĩ

Do tâm lý e ngại chia sẻ những vấn đề khó nói ở “vùng kín”, cũng như không thăm khám bệnh kịp thời và chấp nhận sống chung với những khó chịu do bệnh trĩ gây ra. Mà không ít trường hợp phải hứng chịu những gánh nặng sức khỏe khi bệnh trĩ tiến triển gây ra các biến chứng:

– Tắc mạch trĩ: Đây là hiện tượng các búi trĩ đột ngột sưng to khiến bệnh nhân đau dữ dội do những bọc máu hay những cục máu đông ở trong lòng mạch máu gây nên.

– Nghẹt: Đây là giai đoạn đầu của hiện tượng hoại tử búi trĩ. Nếu nhận thấy các búi trĩ bị phù nề, bề mặt có màu xám hay nâu đỏ, những nốt xám đen xuất hiện rải rác là hiện tượng hoại tử bắt đầu, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

– Bội nhiễm:  Nguy cơ bội nhiễm và mắc các vấn đề khác ở vùng hậu môn trực tràng do tình trạng sa búi trĩ ra ngoài và chảy máu liên tục rất dễ mắc phải khi bị trĩ.

– Ung thư trực tràng: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ nếu không được chữa trị kịp thời, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Tác hại của bệnh trĩ

Các biến chứng bệnh trĩ gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày, cũng như sức khỏe bị suy giảm ngày càng nghiêm trọng nếu kéo dài thời gian chữa trị. Một vài tác hại của bệnh trĩ thường gặp nhất là:

– Thiếu máu: Ở giai đoạn đầu khi mới mắc trĩ, chảy máu là triệu chứng trĩ nội  đầu tiên và xuất hiện với mức độ ít. Tuy nhiên, sau một thời gian khi búi trĩ sa ra ngoài nhiều và các viêm nhiễm nặng thì lượng máu bị mất đi nhiều hơn cả khi đi vệ sinh cũng như khi vận động. Máu mất đi nhiều qua thời gian dài gây thiếu máu trầm trọng. Tình trạng suy giảm trí nhớ, mất tập trung, da xanh xao, sút cân gầy yếu,… là những biểu hiện dễ nhận thấy khi bị thiếu máu.

tac-hai-cua-benh-tri-doi-voi-suc-khoe1

Bệnh nhân mắc trĩ dễ bị thiếu máu

– Viêm nhiễm hậu môn: Các búi trĩ hình thành là điều kiện thuận lợi cho các ổ vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Tình trạng viêm ngứa hậu môn hay các bệnh về da liễu lúc này rất dễ làm phiền bạn.

Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh trĩ có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa cao hơn những người bình thường do vị trí của hậu môn trực tràng và âm đạo gần nhau.

– Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Gánh nặng về tâm lý, tinh thần căng thẳng khi bị trĩ khiến hứng thú, ham muốn tình dục cũng bị suy giảm,…

Cách phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả nhất

Bệnh trĩ dễ gặp phải nhưng không phải không phòng tránh được. Để không phải gánh chịu những khó chịu và ảnh hưởng đối với tâm lý, sức khỏe do bệnh trĩ gây ra, bạn cần:

  • Có chế độ ăn uống khoa học, đặc biệt bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên vào thực đơn hàng ngày. Hạn chế tối đa việc dùng các chất kích thích, đồ ăn cay nóng nhiều gia vị,…
  • Có thói quen đại tiện hàng ngày, đúng giờ và tránh thói quen nhịn đại tiện, đọc sách báo khi đi ngoài.
  • Vận động thường xuyên, tránh ngồi lâu một chỗ.
  • Nên tập luyện thể dục thể thao vừa phải để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và phòng trĩ hiệu quả.
  • Nên dùng nước để rửa hậu môn sau khi đại tiện và giữ vùng hậu môn khô ráo, sạch sẽ,…

Danh mục tin tức