Giỏ hàng

Thừa Cân, Béo Phì Dễ Gây Bệnh Trĩ

.

Theo các chuyên gia thì người béo phì dễ bị bệnh trĩ và nếu không được kiểm soát tốt thì rất dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Nhưng tại sao đối tượng này lại dễ mắc bệnh? và có cách nào để hạn chế được tình trạng này không? 


Càng ngày càng có nhiều người bị béo phì phải đối diện với nguy cơ bị bệnh trĩ

Người bị béo phì thường phải đối mặt với rất nhiều bệnh trong đó có bệnh trĩ. Đây là một trong những căn bệnh vùng kín nên nhiều người e ngại không đi khám và càng làm cho những biểu hiện càng trầm trọng hơn. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng ta sẽ cùng nghe các chuyên gia nói về mối quan hệ giữa béo phì với bệnh trĩ để có các biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả hơn. 

Tác hại của thừa cân béo phì đối với sức khỏe

Do thói quen ăn uống mà nhiều người phải đối mặt với bệnh béo phì và bệnh trĩ

Xã hội càng phát triển thì chúng ta càng phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, trong đó tình trạng béo phì là một trong những vấn đề rất phổ biến hiện nay. Đó là do thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt kém khoa học. Nhưng quan trọng hơn là căn bệnh này làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chúng ta. Trong đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì người béo phì rất dễ đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm sau:

  • Bệnh về đường tiêu hóa: lượng mỡ tích tụ quá nhiều sẽ làm cản trở quá trình chuyển hóa thức ăn cũng như hoạt động của cơ quanb tiêu hóa. Lúc này dễ dẫn đến sự ứ đọng phân cũng như các chất độc hại trong cơ thể. Điều này dễ dẫn đến các bệnh về đại tràng, các bệnh về gan.
  • Bệnh tim do béo phì thường làm tăng mỡ trong máu hoặc làm cho cholestrol trong cơ thể tăng cao ảnh hưởng đến việc co bóp của tim, cản trở máu được đưa vào tim. Từ đó dẫn đến hàng loạt vấn đề về tim mạch.
  • Bệnh trĩ: do cân nặng cũng như ít vận động nên người béo phì dễ bị mắc bệnh trĩ. Tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng khi cân nặng không được kiểm soát sớm.
  • Bệnh về xương khớp: một phần do cân nặng gây áp lực lên xương khớp, một phần do mỡ làm chậm quá trình chuyển hóa các chất, dẫn đến tình trạng thoái hóa loãng xương…

Ngoài ra còn hàng loạt những vấn đề nguy hại khác mà người béo phì phải đối mặt khi chủ quan và không có ý thức đúng đắn trong việc kiểm soát cân nặng của mình.

Bệnh trĩ – căn bệnh nguy hiểm mà người béo phì không được chủ quan

Bệnh trĩ là một trong những bệnh mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải, trong đó người bị béo phì là một trong những đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này nhất. Điều này sẽ làm nhiều người tỏ ra hoài nghi nhưng trong thực tế thì cân nặng của chúng ta nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh. Đó là do những nguyên nhân sau:

  • Cân nặng quá cao sẽ tạo áp lực và sức ép lên vùng hậu môn lớn hơn so với người bình thường. Điều này sẽ làm gia tăng ảnh hưởng đến tĩnh mạch của vùng hậu môn và gây nên tình trạng phù nề và hình thành các búi trĩ. Chính vì vậy mà người béo phì dễ bị bệnh trĩ.
  • Người béo phì thường rất lười vận động càng làm cho vùng hậu môn bị bí bách, không thông thoáng. Trong khi đó bệnh trĩ thường tiết dịch hậu môn làm cho vùng hậu môn luôn ẩm ướt. Tình trạng ẩm ướt không thông thoáng dễ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển và làm cho tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn.
  • Thói quen ăn uống của người bị béo phì thường không khoa học. Việc thường xuyên ăn thức ăn nhiều đường, nhiều dầu mỡ càng làm gia tăng cân nặng, gây khó khăn cho hoạt động tiêu hóa. Đặc biệt là tình trạng táo bón dễ làm cho xuất hiện dễ dàng hơn.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, sẽ nguy hiểm nếu người béo phì không kiểm soát bệnh trĩ sớm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe ở vùng hậu môn cũng như của cả cơ thể. Tình trạng chảy máu dễ dẫn đến thiếu máu làm cơ thể vô cùng khó chịu. Khi búi trĩ lớn cũng dễ làm nghẹt búi trĩ và viêm nhiễm ngày càng nặng hơn. Đó là chưa kể đến nguy cơ viêm nhiễm lây lan sang các khu vực khác. Chính vì vậy, người bị béo phì khi có biểu hiện bệnh cần phải thực hiện các biện pháp điều trị càng sớm càng tốt.

Lời khuyên dành cho người béo phì trong phòng chống bệnh trĩ


Người béo phì nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để hạn chế nguy cơ béo phì

Bạn đã hiểu được mức độ nguy hiểm cũng như khả năng mắc bệnh trĩ ngày càng gia tăng của nhóm bệnh nhân bị béo phì. Chính vì vậy mà người béo phì cần phải tiến hành ngay các biện pháp phòng chống hữu hiệu sau:

  • Kiểm soát cân nặng ở mức độ hợp lý, tránh để lên quá cao làm gia tăng áp lực cho vùng hậu môn, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Thường xuyên vận động để máu dễ lưu thông và hạn chế áp lực ở vùng hậu môn. Nếu công việc đặc thù thì từ 1-2 tiếng nên đứng lên vận động nhẹ nhàng.
  • Tăng cường uống nhiều nước để hỗ trợ hoạt động trao đổi chất, làm mềm phân giúp hạn chế được nguy cơ táo bón. Đây là dấu hiệu ban đầu khiến cho bệnh trĩ có nguy cơ xuất hiện cao.
  • Thường xuyên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất vừa tốt cho hoạt động tiêu hóa vừa tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó nên hạn chế dùng thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu bia và các chất kích thích dễ gây táo bón, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất làm cho bệnh trĩ dễ xuất hiện hơn.
  • Sắp xếp công việc hợp lý, tránh căng thẳng mệt mỏi làm gia tăng nguy cơ bị bệnh trĩ.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, giúp tinh thần thoải mái và gia tăng hoạt động của nhu động ruột khiến cho hoạt động tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Danh mục tin tức