Giỏ hàng

Xoa Bụng Đúng Cách Phòng Tránh Đại Tràng Co Thắt:

.

Bệnh viêm đại tràng co thắt (hay còn gọi với cái tên là hội chứng ruột kích thích) là một bệnh khá phổ biến về đường tiêu hóa. Làm cách nào để phòng tránh đại tràng co thắt nếu bạn biết cách tự xoa bóp một cách hợp lý thì sẽ giúp tạo ra nếp đi cầu đều đặn vào một giờ nhất định trong ngày, có thể giảm đau và ổn định đường tiêu hóa.

Người bị bệnh không có tổn thương thực thể trên đường ruột, nhưng họ lại hay phải đối mặt với những cơn đau do co thắt và đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân không thành khuôn, có lúc đi lỏng hoặc có lúc lại bị táo bón.

Xoa bụng đúng cách 
Dù có bệnh đại tràng hay không, thói quen sinh hoạt thông thường là chúng ta hay đi đại tiện vào buổi sáng, do sau một đêm khối lượng thức ăn đã tiêu hóa hết tích tụ lại ở trực tràng kích thích lên thụ cảm gây ra cảm giác muốn đi cầu.

Còn đối với những người mắc bệnh ruột kích thích, do đại tràng hay bị co thắt dẫn đến khối lượng thức ăn này không được đưa về trực tràng hết, nên thường đi không hết phân. Vài lần trong ngày họ sẽ có cảm giác muốn đi cầu sau mỗi lần khối đại tràng này co bóp và đẩy xuống trực tràng. Khi thấy biểu hiện của bệnh đại tràng co thắt thì bạn nên mát xa ổ bụng theo đúng chiều kim đồng hồ và xoa liên tục khoảng 200 – 300 vòng

Một biện pháp chữa trị rất đơn giản để giúp người bệnh và cả người bình thường phòng tránh bệnh đại tràng co thắt có thể chủ động điều hòa nhu động ruột và tạo thói quen “một ngày đi chỉ một lần” đó là: ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, chúng ta có thể tự tay mát xa ổ bụng theo đúng chiều kim đồng hồ dọc theo khung đại tràng, lưu ý phải làm đúng chiều, nên xoa liên tục khoảng 200 – 300 vòng.

Nếu bạn thực hiện việc này thường xuyên sẽ giúp tạo ra nhu động trên ruột, khiến cho toàn bộ lượng phân trên khung đại tràng sẽ dồn về trực tràng, và được tống hết ra ngoài trong một lần đi đại tiện buổi sáng. Khi ruột được điều hòa nhu động, sẽ giảm bớt sức ép và nhờ thế ít gây ra co thắt hơn. Biện pháp này nghe có vẻ tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả khi kết hợp với các biện pháp chữa trị bằng thuốc chữa bệnh đại tràng co thắt khác. Mà lại không hề tốn kém chút nào.

Kết hợp ăn uống khoa học
Bên cạnh đó, để có thể giảm kích ứng đường ruột và phòng chống bệnh viêm đại tràng co thắt, nên kiêng không ăn uống những đồ dễ gây kích thích như:

-Đồ uống có ga
-Hạn chế muối và natri
-Tránh uống rượu
-Không bỏ bữa
-Hạn chế ăn các món nhiều gia vị

Thay vào đó các bạn nên:

-Tập ngủ sớm và dậy sớm, bớt lo nghĩ căng thẳng cũng là cách rất tốt để hạn chế tái phát bệnh.
-Tăng cường ăn trái cây, rau, của quả
-Uống nước uống tinh khiết, trà gừng nóng hoặc ướp lạnh
-Bổ sung các loại thực phẩm nhiều kali như: đu đủ, bơ, chuối, xoài
-Bạn nên xây dựng chế độ tập thể dục nhẹ nhàng để làm tăng nhu động ruột một cách hợp sinh lý bình thường như đi bộ, chơi cầu lông, tập hít thở để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày và ruột. Ngoài ra đi bộ cũng là một hình thức thư giãn và loại bỏ stress.

Danh mục tin tức