Giỏ hàng

Cách Phân Biệt Bệnh Trĩ Và Sa Trực Tràng

.

Bệnh trĩ và bệnh sa trực tràng thường có những biểu hiện khá giống nhau với đặc trưng là phần thịt thừa sa xuống lót ra bên ngoài hậu môn và có thể kèm theo triệu chứng đi ngoài ra máu. Tuy nhiên, các điều trị của 2 căn bệnh này không giống nhau và nếu để lâu không chữa trị sẽ khó khăn và có thể gây ra biến chứng. Vậy làm cách nào để phân biệt đâu và bệnh trĩ và đâu là bệnh da trực tràng, các bạn có thể tham khảo qua bài viết dưới đây.


CÁCH PHÂN BIỆT BỆNH TRĨ VÀ SA TRỰC TRÀNG

Phân biệt bệnh trĩ và sa trực tràng từ triệu chứng đi đại tiện ra máu


– Với bệnh trĩ: triệu chứng bệnh trĩ đi ngoài ra máu thường gặp phải ở người bệnh trĩ với các biểu hiện tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Ban đầu chỉ là một lượng máu nhỏ được phát hiện trên giấy vệ sinh, sau đó khi bệnh nặng thêm thì máu thành giọt, có khi thành tia phun ra. Máu có màu đỏ tươi, không lẫn với phân, lượng máu không ổn định lúc nhiều lúc ít. Kèm theo đó, người bệnh có cảm giác khó chịu, đau đớn xung quanh hậu môn, cảm giác có dị tật ngoài hậu môn.

– Với bệnh sa trực tràng: người bệnh đi đại tiện ra máu. Mỗi lần đi vệ sinh, máu chảy ra thường xuyên nhưng với lượng ít, có màu đỏ tươi và lẫn vào phân. Khác với bệnh trĩ khi đi đại tiện, người bệnh bị sa trực tràng sẽ không cảm thấy đau đớn hay khó chịu gì.

Phân biệt bệnh trĩ và sa trực tràng qua búi sa ở bệnh trĩ và sa trực tràng


– Ở bệnh nhân trĩ: ở cả 3 loại bệnh trĩ là trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp đều xảy ra tình trạng búi trĩ lòi ra bên ngoài hậu môn. Đặc điểm nhận diện là búi trĩ thường nằm ngay mép hậu môn đối với trĩ ngoại, nằm dưới ống hậu môn, phía trên cơ vòng đối với trĩ nội. Thêm vào đó, khi búi trĩ lòi ra ngoài thường gây cảm giác vướng vúi, khó chịu, có khi đau rát.

– Ở bệnh nhân bị sa trực tràng: Người bệnh sẽ không có cảm giác đau đớn, khó chịu như mắc bệnh trĩ.Đó là một khối mềm, sợi tạo nên bởi ống hậu môn và khối sa. Rãnh có hình vòng tròn trọn vẹn, chạy theo đáy khối sa. Trên khối sa có chất nhày khiến quần luôn ẩm ướt. Khi khối sa bị nghẹt dẫn đến phù nề, có màu hồng tươi dần dần trở thành màu tím ngắt, rớm máu. Khối sa này rất dễ bị lở loét, nhiễm trùng, hoại tử từng mảng trực tràng nếu không được chữa trị kịp thời. Chính vì thế cần nhận biết và phân biệt rõ ràng.

Việc nhận biết và phân biệt đâu là bệnh trĩ và bệnh sa trực tràng có ý nghĩa rất quan trọng giúp nhận biết và đánh giá tình trạng bệnh để có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh để bệnh phát triển nặng gây khó khăn cho việc điều trị và biến chứng.

Danh mục tin tức