Giỏ hàng

CẮT TRĨ BẰNG PHƯƠNG PHÁP LONGO : Không Hiệu Qủa Và Nhiều Tai Biến

.

Longo, phương pháp cắt khoanh một đoạn niêm mạc (có thể kèm theo cả 1 phần lớp dưới niêm mạc) ống hậu môn, phía trên đường lược, đồng thời đính 2 mép cắt lại bằng một dụng cụ dập clip tương tự dụng cụ dập ghim giấy. Một phần các búi trĩ được lấy đi, số còn lại được treo lên sát đường lược. Hiện nay Longo đang được quảng cáo là "Máy cắt trĩ" . Thực chất nó là một dụng cụ giống cái kìm cộng lực, Bác sĩ bóp 2 gọng kìm đẻ dập các ghim clip, chứ không dùng điện như mọi người vẫn lầm tưởng. Phương pháp này được mô tả lần đầu tiên năm 1993 tại Palermo (Italia). Năm 2001, một hội thảo về phẫu thuật trĩ có nêu nhưng họ nói rõ, tuỳ các nước ai muốn làm theo thì làm chứ Hội thảo không khuyến nghị. Từ đó tới nay có nhiều báo cáo khoa học "khoe" đã phẫu thuật được bao nhiêu, bao nhiêu ca thành công mĩ mãn. Tất nhiên những biến cố do cách làm này đem lại thì không thấy nói đến. Những tai biến do Longgo gây ra đôi khi rất nghiêm trọng, song bạn đọc không nên đòi hỏi "đã có bao nhiêu nghiên cứu khoa học chứng minh là có tai biến". Thưa bạn đọc, không bao giờ có kết quả nghiên cứu như vậy đâu. Ở ta chưa bao giờ có nghiên cứu khoa học chứng minh một phương pháp sai, một biện pháp không hiệu quả, thất bại, mà chỉ có ngợi ca, tán đồng và liệt kê các nghiên cứu tương tự cũng thành công mà thôi.Những tai biến của Longo có nhiều song nghiêm trọng hơn cả là những biến cố được liệt kê dưới đây:

1. Longo gây hẹp lỗ trong hậu môn không hồi phục. Đoạn trên đường lược, khi mà ống hậu môn mở vào trực tràng có đường kính tự nhiên khoảng 4,0 đến 4,5 cm nhưng nó bị néo lại 3,2cm là đường kính cố định của ống Longo.Mặt khác, với đường kính này ống Longo không thể luồn qua hậu môn người dưới 15 tuổi và những bệnh nhân có trĩ tái phát, hậu môn đã bị hẹp giới hạn do sẹo mổ của lần mổ trước. Nếu cố tình sử dụng Longo sẽ làm rách hậu môn.

2. Longo không lấy đi được hết trĩ nội vì những trĩ vòng có thể tích lớn thì ống Longo không thể chứa hết. (Hoặc có thể " thiến" ngang búi trĩ- tức là Cắt trĩ bán phần).

3.Các clip nhiều khi không rơi ra (nhất là khi nó được cải tiến làm bằng Plastic), trở thành dị vật trong ống hậu môn. Từ đây hậu môn tiếp tục bị hẹp thêm do tổ chức xơ chai, thoái hoá tăng trưởng bao bọc, trùm lên dị vật clip.Có trường hợp sau mổ Longo 2 tháng khám lại không đút lọt ngón tay, các ghim clip không tuột ra, tay thăm hậu môn như sờ thấy một vòng dây chuyền đeo cổ.Và do có các dị vật này mà hậu môn tiếp tục bị viêm: đau rát khi đại tiện, tăng tiết dịch nhầy, có thể có máu tươi, đại tiện khó...Có một nghiên cứu noí rằng: "Khi gặp hiện tượng này thì nhấc cái ghim ra". Hoang đường. Vì ghim clip lúc này nằm ở phía trên đường lược, ở trong sâu,cách lỗ ngoài hậu môn khoảng 4-5cm rất khó bới tìm; mặt khác, niêm mạc ống hậu môn trùm phủ kín lên ghim rồi, nên không thể "nhấc ra" một cách dễ dàng như vậy.

4.Longo thường gây chẩy máu thứ phát do các ghim clip không đủ độ ép chắc để cầm máu, đôi khi phải truyền máu vào ngày thứ2, thứ 3 sau mổ. Biến cố thường gặp nhất là rỉ máu kéo dài sau mổ.

5.Longo làm mất hoặc rối loạn phản xạ mót ỉa tự nhiên do biến đổi giải phẫu đoạn lỗ trong hậu môn.Tại đây trực tràng đổ vào ống hậu môn không còn thuôn như dạng cái phễu nữa mà trở thành dạng lòng chảo do vòng clip tạo ra. Trường hợp này, bệnh nhân thường đại tiện khó hoặc không còn phản xạ mót ỉa nhậy cảm như trước.

6. Hạn chế của phương pháp: Longo chỉ làm được một số lượng rất ít trĩ nội đơn thuần, Longo không cắt được trĩ ngoại,trĩ hỗn hợp, không chữa được nứt kẽ hậu môn, không cắt được Polyp (nếu có kèm trĩ)... mà bệnh nhân lại phải mổ tiếp bằng một cuộc phẫu thuật khác.Điều này rất cần quan tâm vì chỉ có khoảng 10% bệnh nhân có trĩ nội đơn thuần đến phẫu thuật,còn lại hầu hết là kết hợp trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp và thường kèm theo các bệnh lý khác như nứt kẽ hậu môn, polyp.

Tóm lại, Longo có nhiều hạn chế, không hiệu quả, đắt tiền nhưng được quảng cáo là "Máy cắt trĩ" nên thu hút được số đông người bệnh; kể cả không có tiền cũng đi vay mượn để được cắt trĩ "bằng máy", với niềm tin hồ hởi. Song thật đáng tiếc, cũng lại một số đông sau mổ Longo ngậm ngùi thất vọng

Danh mục tin tức