Giỏ hàng

Những Biến Chứng Sau Mổ Trĩ Có Thể Gặp Phải

.

Những biến chứng sau mổ trĩ có thể gặp phải

Hẹp hậu môn tạm thời

Tình trạng này có thể tự bản thân người bệnh phục hồi được chức năng. Tình trạng này xảy đến do rất nhiều nguyên nhân gây ra và được cho là có mối liên hệ trực tiếp đến bệnh tiểu đường, thần kinh bị ảnh hưởng… Những triệu chứng của bệnh có thể được làm giảm một cách đáng kể khi bệnh nhân áp dụng các biện pháp châm cứu hoặc tập bài khí công.

Hẹp hậu môn vĩnh viễn

Nguyên nhân chính của tình trạng này là: bẩm sinh hoặc biến chứng đến từ việc phẫu thuật ở bệnh nhân mắc trĩ gây nên sẹo hoặc hiện tượng co rút tại khu vực hậu môn. Hẹp hậu môn vĩnh viễn chỉ có thể được chữa trị triệt để khi thực hiện phẫu thuật.

Xuất huyết nhiều

Sau khi điều trị trĩ nội (trĩ ngoại), bệnh nhân có thể đối mặt với tình trạng xuất huyết liên tục. Tình trạng này xảy đến được lí giải do rất nhiều nguyên nhân cụ thể như: bệnh trĩ chưa được điều trị triệt để, chảy máu do táo bón…

Mổ trĩ xong nên ăn gì ?

  • Ăn những thức ăn dạng lỏng như cháo, súp, … trong ngày đầu sau khi mổ trĩ. Đây là những loại thức ăn dễ hấp thụ, rất thích hợp đối với những người vừa trải qua phẫu thuật liên quan đến đường tiêu hóa.
  • Uống nhiều nước (dao động từ 2 – 2,5 lít/ ngày)
  • Tăng cường chất xơ: Chế độ ăn uống giàu chất xơ sau phẫu thuật sẽ cải thiện chức năng đường ruột và giúp giảm bớt táo bón – một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Vệ sinh sau mổ trĩ như thế nào?

  • Chuẩn bị: 01 chậu rộng đủ diện ngồi được vào, khăn xô 2-3 lớp (khăn lau mũi, lau đít trẻ em), băng vệ sinh phụ nữ.
  • Bước 1: Đại tiện không chùi bằng giấy, đại tiện xong dùng vòi sen/xịt xịt rửa sạch hậu môn.
  • Bước 2: Dùng chậu lấy nước ấm vừa đủ số lượng và đủ độ ấm, pha thuốc Bethadin 10% vào khoắng đều nhìn như màu nước chè tươi.
  • Bước 3: Ngồi hẳn vào chậu, dùng tay rửa sạch hậu môn.
  • Bước 4: Dùng khăn xô thấm khô, đặt băng vệ sinh, mặc quần áo.
  • Buổi sáng – chiều – tối nếu thấy ướt, hôi bẩn hậu môn cũng rửa vệ sinh hậu môn như quy trình trên.

Trĩ không phải bẩm sinh cũng chẳng thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm nhưng chúng đang bùng phát thành đại dịch trong những năm gần đây. Liệu rằng phẫu thuật có phải là con đường duy nhất để đoạn tuyệt với bệnh? Hay chúng chỉ khiến bạn “mua cái bực” vào người?

Cái giá quá “chát” để mua lấy sự phiền toái

Một ca phẫu thuật bệnh trĩ có giá tối thiểu là 15 triệu đồng, giao động đến khoảng 30 triệu đồng – 1 con số KHÔNG HỀ NHỎ với mức thu nhập bình quân xã hội.

1 ca phẫu thuật trĩ hết khoảng 10 -30 triệu
1 ca phẫu thuật trĩ hết khoảng 15 -30 triệu

Điều này dẫn đến tình trạng nhiều bệnh nhân không đủ tiền, giả có bị trĩ thì cũng cố gắng câm nín tìm cách chữa khác ít tốn kém hơn, hoặc nếu đến bước đường cùng, phải vay mượn chạy vạy để đi phẫu thuật mà trong lòng vẫn không ngớt lo lắng.

Bởi họ nghe nói nhiều về những cơn đau sau khi hết thuốc tê, họ lo sợ mất 1 khoản tiền lớn mà bệnh vẫn có thể tái phát chỉ sau vài tháng, những người có điều kiện hơn thì lại bị ám ảnh bởi những biến chứng khủng khiếp sau phẫu thuật như hẹp hậu môn, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn…

Sống dở chết dở với biến chứng sau phẫu thuật

-Có lẽ chỉ những ai đã trải qua sự khó chịu khi bị căn bệnh này mới thấm cái cảm giác đau, do búi trĩ nằm ở vị trí tồn tại nhiều dây thần kinh cảm giác nhất nên khi có bất kỳ tác động nào dù là nhỏ, người bệnh cũng sẽ cảm thấy đau đớn cắt da cắt thịt.

-Một trong những nỗi sợ lớn nhất mà người vừa mổ trĩ phải trải qua là lần đại tiện đầu tiên sau khi mổ. Lúc này hậu môn và cơ vòng co lại rất nhỏ, vô cùng khó khăn để rặn, tống phân ra ngoài. Hiện tượng này gọi là hẹp hậu môn.

-Chúng có thể diễn ra tạm thời hoặc vĩnh viễn. Thế là mặc dù bệnh trĩ không còn nữa nhưng việc “giải quyết nỗi buồn” với những người này lại là 1 cuộc chiến mới, mà ở đó, sự đau đớn đến chảy nước mắt cũng diễn ra như cơm bữa.

Nhiều trường hợp bệnh nhân muốn chữa chứng hẹp hậu môn này lại phải mất thêm 1 lần phẫu thuật nữa. Tiền nhân gấp đôi mà đau đớn vẫn hoàn đau đớn 

Liệu bạn có thể chịu được việc chỉ nằm 1 chỗ “tĩnh dưỡng bệnh”, không thể đi xe máy, đứng hay ngồi lâu quá 1 tiếng trong vòng cả tháng trời? Cộng với việc mua sắm thêm những loại thuốc theo chỉ định cũng ngốn của bạn không ít ngân sách nên nếu bạn đang gặp vấn đề về kinh tế thì hãy cân nhắc điều này.

Danh mục tin tức