Giỏ hàng

Tổng Hợp Các Nguyên Nhân Gây Sỏi Thận Phổ Biến Nhất Hiện Nay

.

Sỏi thận được xếp vào một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay ở Việt Nam chúng ta. Chiếm tới hơn 50% những người bị sỏi hệ tiết niệu. Bạn đang muốn tìm hiểu về các nguyên nhân gây sỏi thận? Tại sao lại có nhiều người bị sỏi thận như vậy? Dưới đây là tổng hợp các nguyên nhân gây sỏi thận mời các bạn cùng tham khảo:

Uống không đủ lượng nước hàng ngày

Nguyên nhân khiến nhiều người bị sỏi thận nhất chính là uống thiếu nước. Theo các chuyên gia y tế, chuyên gia dinh dưỡng thì việc uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu làm việc không hiệu quả. Lượng nước tiểu thải ra không đủ để bài tiết các chất độc hại làm lắng đọng dễ hình thành sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.



Uống nhiều nước là thuốc sỏi thận hiệu quả mà rẻ tiền nhất

Do đó, việc uống đủ từ 2-3 lít nước mỗi ngày không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh mà còn phòng chống bệnh sỏi thận hiệu quả.

Thường xuyên nhịn tiểu

Có nhiều người do nguyên nhân nào đó vì công việc, lịch sinh hoạt…mà thường xuyên nhịn tiểu khiến nước tiểu bị tích lâu trong thận, bàng quang tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắng đọng, kết tủa để tạo thành sỏi.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây sỏi thận khiến nhiều người trẻ tuổi vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh. Một chế độ ăn không cân bằng như quá nhiều rau hoặc quá nhiều thịt đều tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Ăn mặn thời gian dài tạo điều kiện cho việc tiết canxi quá nhiều trong hệ tiết niệu làm đẩy nhanh quá trình hình thành sỏi thận. Nên hạn chế tiêu thụ muối xuống mức 2.300 mg một ngày. Những người bị huyết áp cao thì nên hạn chế xuống mức 1.500 mg một ngày.

Do đó, việc có một chế độ dinh dưỡng cân bằng là thuốc sỏi thận cần thiết giúp phòng tránh sỏi thận và các bệnh sỏi tiết niệu.

Nhịn ăn sáng

Do nhiều lý do khác nhau mà nhiều người có thói quen nhịn ăn sáng. Thói quen này không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn là nguyên nhân gây sỏi thận rất phổ biến ở nước ta.

Theo các chuyên gia thì vào buổi sáng cơ thể thường tự tiết ra dịch mật chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa thức ăn vào buổi sáng khi thức dậy. Nếu chúng ta không cung cấp thức ăn là nguyên liệu cho quá trình tiêu hóa hoạt động, làm dịch mật đọng lại trong mật kết hợp cholesterol gây hình thành sỏi thận.

Do đường tiểu có vấn đề làm cho nước tiểu không thoát được hết ra ngoài. Để lâu ngày bị tích trữ, lắng đọng và tạo thành sỏi.

Không ăn sáng là thói quen xấu hình thành sỏi thận

Mắc một số bệnh như u xơ tiền liệt tuyến, người bệnh không thể di chuyển…

Bệnh sỏi thận còn có thể hình thành do chúng ta đang mắc một căn bệnh khác ví dụ:

Người bị u xơ tiền liệt tuyến làm nước tiểu đọng lại trong các khe, lâu ngày các tinh thể nặng trong nước tiểu có thể kết tủa thành sỏi.

Những người bệnh không di chuyển được, người ngồi quá nhiều, người lười vận động…làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Canxi thừa đào thải qua đường tiểu nhiều có thể kết hợp với nhiều tinh thể khác hình thành sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Không ăn các loại trái cây họ cam, quýt, bưởi, chanh…

Trong các loại trái cây này có chứa nhiều citrate, là chất hòa tan làm ngăn cản quá trình hình thành sỏi ở hệ bài tiết. Do đó, việc thường xuyên ăn các loại trái cây họ cam, quýt sẽ giúp giảm nguy cơ bị sỏi thận hiệu quả.

Những người bị béo phì

Những người béo phì có nguy cơ bị sỏi thận cao hơn người bình thường tới 35% theo một nghiên cứu năm 2011. Những người béo có độ PH trong nước tiểu cao gây tích tụ axit uric là nguyên nhân gây sỏi thận.

Chữa sỏi là một quá trình điều trị lâu dài, đi kèm những cơn đau và nguy cơ viêm nhiễm. Vì vậy, người bị sỏi thận nên chọn các bài thuốc hay phương pháp điều trị phù hợp theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu thấy thông tin hữu ích, các bạn hãy chia sẻ bài viết cho bạn bè

Uống Nước Mía Thường Xuyên Có Thể Chữa Tan Sỏi Thận.

Danh mục tin tức